Đường dẫn truy cập

Israel quyết xây dựng ở Khu Bờ Tây sau khi trục xuất người chống đối


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp nội các hàng tuần ở Jerusalem, ngày 13/1/2013.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp nội các hàng tuần ở Jerusalem, ngày 13/1/2013.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thề quyết sẽ tiếp tục việc xây dựng khu định cư tại một khu vực mà người Palestine tuyên bố chủ quyền gần Jerusalem sau khi các lực lượng an ninh Israel đã đuổi hơn 100 người phản đối Palestine ra khỏi đó.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Israel ngày Chủ nhật, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng “sẽ xây dựng” trên khu vực E-1 có tranh chấp giữa Ðông Jerusalem do Israel chiếm đóng và khu định cư Maaleh Adumim chính của người Do Thái ở Bờ Tây.

Tuy nhiên, ông Netanyahu nói rằng sẽ mất thời gian để Israel hoàn thành tiến trình theo kế hoạch xây dựng hàng ngàn đơn vị nhà ở.

Cảnh sát Israel đuổi người Palestine ra khỏi những lều trại trong khu vực E-1 gần Jerusalem, ngày 13/1/2013.
Cảnh sát Israel đuổi người Palestine ra khỏi những lều trại trong khu vực E-1 gần Jerusalem, ngày 13/1/2013.
Nhân viên an ninh Israel đã tiến vào khu vực này trước rạng đông Chủ nhật và đuổi hàng chục người Palestine hôm thứ Sáu đã dựng lều trại ở đó để phản đối dự án khu định cư.

Ông Netanyahu nói trong cuộc họp nội các rằng lệnh trục xuất này của ông nhằm ngăn chặn bất cứ ai làm tổn hại đến điều ông gọi là lãnh thổ “sắp” được Israel tuyên bố chủ quyền giữa Jerusalem và Maaleh Adumim.

Người Palestine tuyên bố chủ quyền đối với Ðông Jerusalem mà họ xem là thủ đô tương lai của nhà nước Palestine, và họ nói rằng lãnh thổ của họ sẽ bao gồm toàn bộ Khu Bờ Tây mà Israel chiếm đóng, trong đó có khu E-1.

Các nhà hoạt động Palestine nói rằng nhiều người phản đối đã bị thương khi giới hữu trách Israel dùng sức mạnh để giải tỏa địa điểm tranh chấp này. Họ cũng thề quyết sẽ tiếp tục phản đối các kế hoạch khu định cư.

Người phát ngôn cảnh sát Israel Micky Rosenfeld nói rằng tiến trình trục xuất đã hoàn thành mà không ai bị thương tích gì.

Ông Rosenfeld cho biết thêm rằng tất cả những người Palestine phản đối đã được thả ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG