Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đề cử Bộ trưởng Quốc phòng, Giám đốc CIA


Tổng thống Barack Obama (giữa) loan báo quyết định đề cử ông John Brennan (phải) và Chuck Hagel tại Tòa Bạch Ốc, ngày 7/1/13.
Tổng thống Barack Obama (giữa) loan báo quyết định đề cử ông John Brennan (phải) và Chuck Hagel tại Tòa Bạch Ốc, ngày 7/1/13.

Sơ lược quá trình hoạt động của ông Chuck Hagel

Sơ lược quá trình hoạt động của ông Chuck Hagel:

- Chủ tịch nhóm soạn chính sách công Atlantic Council.
- Đồng Chủ tịch Ủy ban Tư vấn Tình báo của Tổng thống.
- Thượng nghị sĩ Cộng hòa (1997-2009) đại diện tiểu bang Nebraska.
- Phục vụ trong chiến tranh Việt Nam, được thưởng Chiến thương Bội tinh.
- Sinh năm 1946 tại Nebraska.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đề cử cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel của đảng Cộng hòa làm Bộ trưởng Quốc phòng và cố vấn chống khủng bố John Brennan làm người đứng đầu Cơ quan Tinh Trung ương CIA. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên VOA Dan Robinson có bài tường thuật sau đây.

Quá trình hoạt động của ông John Brennan từ 2001

Quá trình hoạt động của ông John Brennan từ 2001

2009 đến nay: Trợ lý cho Tổng thống Obama về nội an và chống khủng bố.
2005 đến 2008: Tổng giám đốc của The Analysis Corporation
2004 đến 2005: Giám đốc lâm thời của Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia.
2003 đến 2004: Giám đốc Trung tâm Điều phối Chống Khủng bố.
2001đến 2003: Phó Giám đốc CIA.
Ông Obama loan báo về sự chọn lựa của ông hôm thứ hai tại Tòa Bạch Ốc. Cùng xuất hiện trong cuộc họp báo có đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và quyền Giám đốc CIA Mike Morell.

Tổng thống Obama nói: "Việc ông Chuck Hagel lãnh đạo quân đội của chúng ta sẽ có tính chất lịch sử. Ông sẽ là người đầu tiên trong hàng ngũ binh nhì giữ chức bộ trưởng buốc phòng, là một trong số rất ít các vị bộ trưởng bị thương trong chiến tranh, và là cựu quân nhân tham chiến ở Việt Nam đầu tiên lãnh đạo bộ quốc phòng."

Ông Hagel từng làm thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Nebraska trong hai nhiệm kỳ. Ông có được sự ủng hộ mạnh mẽ của các giới chức đã và đang phục vụ tại Ngũ giác đài.

Tuy nhiên, ông cũng gặp phải sự chống đối của một số chính khách thuộc đảng Cộng hòa và những người chỉ trích ông vì những lập trường mà họ cho là chứng tỏ thái độ thù địch đối với Israel và sự nhu nhược đối với Iran.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của đảng Cộng hòa đã phát biểu như sau về ông Hagel.

Ông Graham nói: "Nếu được xác nhận để giữ chức bộ trưởng quốc phòng, ông ấy sẽ là vị bộ trưởng quốc phòng có ác cảm nhiều nhất đối với nước Israel trong lịch sử của đất nước chúng ta."

Ông Hagel có lúc cho rằng thế lực của giới vận động hành lang của người Do Thái làm cho nhiều người cảm thấy kinh hãi.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney đã lên tiếng bênh vực cho ông Hagel.

Ông Carney nói: "Thượng nghị sĩ Hagel là một người mạnh mẽ hậu thuẫn cho Israel, cho mối quan hệ giữa Israel với Hoa Kỳ, cho sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với an ninh của Israel trong suốt thời gian ông hoạt động trên chính trường."

Ông Alan Elsner là Phó Chủ tịch của J Street, một tổ chức vận động hành lang chuyên cổ võ cho Israel và hòa bình ở Trung Đông. Ông Elsner cũng bày tỏ sự ủng hộ cho ông Hagel.

Ông Elsner nói: "Ông ấy đang bị bôi nhọ và tôi nhận thấy đó một điều xúc phạm đối với chính bản thân tôi. Cha tôi là một người sống sót trong vụ Đại thảm sát người Do Thái, và do đó tôi nhận thức rất rõ là chủ nghĩa bài Do Thái vẫn tồn tại trên thế giới. Nhưng khi tôi nhìn vào ông Hagel, tôi nghĩ rằng tố cáo đó thật là vô lý."

Nếu được Thượng viện xác nhận, ông John Brennan sẽ thay cho Đại tướng David Petraeus, người đã từ chức Giám đốc CIA hồi năm ngoái sau khi xảy ra vụ tai tiếng ngoại tình. Ông Brennan cho biết như sau về sứ mạng trong tương lai của ông.

Ông Brennan nói: "Tôi sẽ tận lực để theo đuổi sứ mạng là bảo đảm rằng CIA có những công cụ cần thiết để giúp cho đất nước chúng ta được an toàn và công việc của cơ quan này luôn luôn phản ánh các quyền tự do và các giá trị mà chúng ta trân quí."

Theo dự liệu, việc ông Brennan cho rằng những hoạt động nhằm hạ sát những nghi can khủng bố ở nước ngoài là hợp pháp và hợp đạo đức sẽ khiến cho ông gặp phải sự chất vấn gay gắt của các nhà lập pháp.

Tổng thống Obama cho biết ông Brennan và ông Hagel hiểu rằng sự an ninh của quốc gia phụ thuộc vào các quân nhân nam nữ trong quân đội và các cộng đồng tình báo. Ông hối thúc Thượng viện nhanh chóng tiến hành tiến trình xác nhận cho việc đề cử ông Brennan và ông Hagel cũng như cho việc đề cử Thượng nghị sĩ John Kerry thuộc đảng Dân chủ giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG