Đường dẫn truy cập

Israel, Iran phản ứng về việc đề cử bộ trưởng quốc phòng Mỹ


Tổng thống Obama và ông Chuck Hagel tại Tòa Bạch Ốc, ngày 7/1/2013.
Tổng thống Obama và ông Chuck Hagel tại Tòa Bạch Ốc, ngày 7/1/2013.
Nhân vật được Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đề cử làm tân Bộ trưởng Quốc phòng kế tiếp của ông đã gây lo ngại ở Israel, và hy vọng ở Iran rằng sẽ có “những thay đổi thực tiễn.”

Chủ tịch Quốc Hội Israel Reuven Rivlin nói rằng ông lấy làm lo ngại về vụ đề cử cựu Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa Chuck Hagel vì lập trường của ông Hagel đối với Israel.

Nhưng ông Rivlin nói thêm rằng các quan hệ giữa Israel và Hoa Kỳ vẫn mạnh và “một người duy nhất không làm nên chính sách.”

Thủ Tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak không đưa ra bình luận nào trong tức thời về quyết định đề cử ông Hagel.

Tại Iran, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ramin Mehmanparast nói Tehran hy vọng rằng việc chuẩn nhận ông Hagel sẽ dẫn tới “những thay đổi thực tiễn ” trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Lập trường của ông Hagel về chương trình hạt nhân Iran và các quan hệ với người Palestine dường như hơi khác biệt so với lập trường của chính phủ Israel, và giới chỉ trích lo sợ việc bổ nhiệm ông Hagel vào chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có thể tăng áp lực với nhà nước Israel phải đề ra những bước tương nhượng mà Tel Aviv không muốn làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG