Đường dẫn truy cập

Israel, Hamas tạm ngưng bắn vì lý do nhân đạo


Công nhân Palestine quét dọn các mảnh vỡ trên đường phố ở thành phố Gaza, ngày 17/7/2014.
Công nhân Palestine quét dọn các mảnh vỡ trên đường phố ở thành phố Gaza, ngày 17/7/2014.

Israel và phe Hamas hôm nay bắt đầu tuân hành một lệnh ngưng bắn vì lý do nhân đạo sau khi chấp nhận yêu cầu tạm ngưng giao tranh của Liên hiệp quốc. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Michael Brown.

Cuộc hưu chiến 5 giờ đồng hồ sẽ cho người Palestine ở Dải Gaza một cơ hội để mua sắm, tích trữ nhu yếu phẩm và chăm sóc sức khỏe.

Trước khi cuộc ngưng bắn bắt đầu, quân đội Israel cho biết họ đã ngăn chặn một âm mưu tấn công của 13 tay súng của Hamas xâm nhập vào miền nam Israel qua một đường hầm.

Sáng sớm hôm nay, trước cuộc ngưng bắn, Israel đã tiếp tục chiến dịch không kích và tấn công 37 mục tiêu ở Dải Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon cảnh cáo quân đội nước ông sẽ phản ứng nếu các phần tử chủ chiến bắn rocket trong thời gian hưu chiến.

"Quân đội chúng tôi làm việc theo đúng phương pháp và mục tiêu của chúng tôi là giáng cho Hamas một cú đánh để khi các nhân vật lãnh đạo của họ đánh giá mức độ thiệt hại họ sẽ hiểu rằng tấn công Israel là một hành động sai lầm. Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động một cách quả quyết cho tới khi Israel vãn hồi tình trạng yên tĩnh. Chúng tôi không chấp nhận việc gây gián đoạn cho sinh hoạt ở Israel. Chúng tôi sẽ tấn công quân khủng bố và những kẻ sai khiến họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy với sự khôn khéo, với tinh thần trách nhiệm và với thái độ hợp lý."

Quân đội Israel cũng nói rằng cư dân của một số khu vực xung quanh thành phố Gaza ở mạn bắc của phần đất này không nên quay về nhà, “để bảo đảm an toàn” sau khi cuộc ngưng bắn chấm dứt.

Phụ nữ và trẻ em Palestine rời bỏ nhà cửa chạy lánh nạn.
Phụ nữ và trẻ em Palestine rời bỏ nhà cửa chạy lánh nạn.

Một số người Palestine nói rằng việc nghe theo những lời cảnh báo sẽ không bảo đảm cho sự an toàn của họ. Ông Rifat Helis, một người bán trái cây, cho biết như sau.

"Chúng tôi có con nhỏ. Chúng tôi đưa tụi nó đi đây bây giờ? Nếu phải chết, chúng tôi sẽ chết trong nhà của mình. Chúng tôi không bỏ đi nơi khác. Chúng tôi đã nghe điện thoại, chúng tôi nghe thấy những lời cảnh cáo và họ bắn rocket vào những nơi gần nhà chúng tôi. Chúng tôi không đi đâu hết. Chúng tôi sẽ chết và chúng tôi muốn cuộc kháng chiến được tiếp tục. Quí vị biết là chúng tôi ủng hộ cuộc kháng chiến, ủng hộ phe Hamas."

Hôm qua, 4 em bé bị thiệt mạng vì một vụ không kích của Israel trong lúc chơi đùa tại một bãi biển gần thành phố Gaza.

Các giới chức Israel nói rằng những cái chết đó là “bi thảm” và họ đang điều tra vụ việc.

Các giới chức Palestine cho biết số tử vong từ khi Israel bắt đầu cuộc phản công hồi tuần trước đã tăng lên tới 213 người trong ngày hôm qua.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố Washington sẽ sử dụng mọi nguồn lực ngoại giao và các mối quan hệ để tìm cách chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và phe Hamas.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG