Đường dẫn truy cập

Người Palestine mệt mỏi vì xung đột tiếp diễn với Israel


Ông Anwar Mohammed cầm một mảnh đạn rocket đã tiêu hủy căn nhà của ông ở Gaza.
Ông Anwar Mohammed cầm một mảnh đạn rocket đã tiêu hủy căn nhà của ông ở Gaza.

Chiến dịch quân sự của Israel kéo dài cả tuần lễ ở Dải Gaza đã khiến hàng chục ngàn người thất tán và tiêu hủy hàng trăm ngôi nhà. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Gabe Joselow, người Palestine càng ngày càng thấy mệt mỏi vì cuộc sống trong thời chiến.

Ông Anwar Mohammed nặng nhọc bước qua đống đổ nát của ngôi nhà ông ở thành phố Gaza. Ông sống ở tầng 3 cùng với 6 thành viên trong gia đình.
Bây giờ thì trần nhà bị thủng một lỗ lớn, kính vỡ rải rác khắp phòng chơi của lũ trẻ; và con chim nhỏ, vật nuôi của gia đình, đang đứng run rẩy với một cánh bị gãy trong chồng đĩa và kính vỡ trên sàn nhà bếp.

Họ đang ở trong nhà hôm thứ Sáu xem tin tức buổi tối khi nhận được cảnh báo: đầu tiên là một cuộc gọi điện thoại và rồi một quả rocket bắn sạt vào mái nhà như lời cảnh báo là quả đạn sắp tới sẽ gây nhiều thiệt hại.

Ông Mohammed cho biết: “Khi chúng tôi nhận được điện thoại di tản khỏi khu nhà, tôi nghĩ đó là chuyện đùa. Rồi sau đó là quả đạn cảnh báo, tất cả chúng tôi chạy ra khỏi nhà và chỉ kịp đi tới con đường kế tiếp trước khi họ oanh kích vào tòa nhà.”

Ông Mohammed tính ra chỉ có 3 hoặc 4 phút giữa cú bắn cảnh báo và đợt bắn cuối cùng.

Các cuộc tấn công là một phần của chiến dịch quân sự “Bảo vệ biên giới” mà Israel phát động hồi tuần trước để đáp trả những đợt tấn công rocket từ Gaza nhắm vào miền nam Israel.

Các lực lượng Israel cho biết họ đang nhắm vào các địa điểm của lực lượng Hamas, là nhóm đang cai trị Gaza. Theo Liên Hiệp Quốc, hầu hết những người bị giết trong các cuộc tấn công là thường dân.

Ông Mohammed nói không ai trong toà nhà của ông là thành viên của bất cứ nhóm quân sự nào.

Ông Mohammed nói tiếp: “Là người Palestine nghĩa là bạn trở thành mục tiêu của các cuộc không kích của Israel. Chúng tôi chỉ là những người bình thường, chúng tôi không đụng đến quân đội, không ai trong nhà này là thành viên của một phong trào kháng chiến.”

Hàng ngàn người Palestine đã phải bỏ nhà chạy lánh nạn ở Dải Gaza.
Hàng ngàn người Palestine đã phải bỏ nhà chạy lánh nạn ở Dải Gaza.

Hàng ngàn người Palestine đã phải chạy trốn khỏi nhà ở Gaza, khoảng 17,000 người tìm nơi trú ẩn tại các trường học do Liên Hiệp Quốc điều hành, giống như ngôi trường dành cho nam sinh 3 tầng này ở thành phố Gaza.

Các gia đình túm tụm với nhau trong các lớp học, khoanh thành từng nhóm trên sàn nhà.

Nhiều người nhận được những cảnh báo trên các tờ rơi hay tin nhắn do Israel để tại nhà họ ở miền bắc Gaza để tránh bị mắc kẹt trong chiến dịch tấn công quân sự qui mô lớn.

Bà Seham Abu Khosa đang ôm đứa cháu mới 4 ngày tuổi. Bà nói từ lúc đến trường học, họ không nhận được tiếp tế nào ngoài nước uống.

Bà đổ lỗi cho những người nắm quyền về tình trạng của mình: người Israel, Hamas và các quốc gia Ả Rập vì không nhúng tay vào.

Bà Khosa nói: “Chúng tôi muốn những người tốt lên nắm quyền, không phải là những kẻ xấu là những kẻ phải có trách nhiệm về sự khốn khổ của chúng tôi. Những người tốt nên giúp chúng tôi vì không ai trên thế giới này phải trải qua những gì mà gia đình tôi đang trải qua lúc này”.

Ðây là cuộc xung đột diện rộng lần thứ ba giữa Israel và phe Hamas kể từ cuộc chiến gây nhiều chết chóc vào năm 2008 - 2009.
Ðây là cuộc xung đột diện rộng lần thứ ba giữa Israel và phe Hamas kể từ cuộc chiến gây nhiều chết chóc vào năm 2008 - 2009.

​Ðây là cuộc xung đột diện rộng lần thứ ba giữa Israel và phe Hamas kể từ cuộc chiến gây nhiều chết chóc vào năm 2008 - 2009. Hơn 1,300 người Palestine và 13 người Israel thiệt mạng trong vụ xung đột này.

Phát ngôn viên Hamas Fawzi Barhoum nói với đài VOA rằng phải có những bảo đảm là thỏa thuận ngừng bắn phải được tôn trọng.

Ông Barhoum cho biết: “Bây giờ làm sao chúng tôi tin là lệnh ngừng bắn lần thứ ba sẽ được tôn trọng? Chúng tôi muốn ngừng cuộc chiến này. Đầu tiên là chấm dứt sự chiếm đóng. Sau đó, chúng tôi muốn một sự bảo đảm để kết thúc tất cả những bất công và tình trạng khốn khổ mà chúng tôi đang phải hứng chịu.”

Ông Barboum nói bất cứ thoả thuận nào cũng phải thực thi những điều khoản của thỏa thuận cuối cùng đã kết thúc cuộc xung đột vào năm 2012 và tháo dỡ lệnh phong tỏa Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG