Đường dẫn truy cập

Người Palestine ở Gaza lánh nạn ở các trường học LHQ


Thân nhân ôm bé trai 4 tuổi thiệt mạng vì pháo kích ở Rafah, Dải Gaza, ngày 15/7/2014.
Thân nhân ôm bé trai 4 tuổi thiệt mạng vì pháo kích ở Rafah, Dải Gaza, ngày 15/7/2014.

Gần 20,000 người Palestine ở Gaza đã rủ nhau vào các trường học Liên Hiệp Quốc để lánh nạn, không lâu trước khi Israel chấp nhận cuộc ngưng bắn do Ai Cập điều giải với phe Hamas.

Hàng nghìn người Palestine ở Dải Gaza đã phải đến tạm trú tại các cơ sở của Liên Hiệp Quốc giữa lúc các lực lượng Israel tấn công vùng đất này để đáp lại các vụ tấn công bằng rocket từ Dải Gaza vào Israel.

Ủy viên trưởng của Cơ quan Cứu trợ Liên Hiệp Quốc cho người tị nạn Palestine, ông Pierre Krahenbuhl, hôm thứ Hai kêu gọi Israel chấm dứt cuộc phản công ở dải Gaza.

Ông Krahenbuhl nói: “Trong tất cả mọi chuyện, tôi thấy điều này thực sự đáng ngại, rằng phụ nữ và trẻ em chiếm đáng kể số nạn nhân của các cuộc không kích hiện thời. Hiện hơn một phần tư số thương vong là trẻ em.”

Giới chức Liên Hiệp Quốc này cho biết 17,000 người đã tới tạm trú tại 20 trường học của Liên Hiệp Quốc. Ông nói rằng không một hình ảnh truyền hình nào có thể ghi lại được nỗi sợ hãi và tuyệt vọng trong trái tim của những người dân Gaza hiện đang phải đối mặt với sự chết chóc, tàn phá và thất tán.

Ủy viên trưởng của Cơ quan Cứu trợ Liên Hiệp Quốc Pierre Krahenbuhl kêu gọi Israel chấm dứt cuộc phản công ở dải Gaza.
Ủy viên trưởng của Cơ quan Cứu trợ Liên Hiệp Quốc Pierre Krahenbuhl kêu gọi Israel chấm dứt cuộc phản công ở dải Gaza.

Liên Hiệp châu Âu cũng kêu gọi các bên trong khu vực tuyên bố một lệnh ngưng bắn ngay lập tức.

Bà Maja Kocijancic, nữ phát ngôn viên của người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu, nói: “Trước tiên chúng tôi lên án việc các nhóm chủ chiến ở Dải Gaza bắn bừa bãi vào Israel, và rõ ràng là chúng tôi lấy làm tiếc về con số thương vong gia tăng đối với thường dân ở dải Gaza do các vụ tấn công trả đũa của Israel gây ra. Chúng tôi nói rất rõ rằng sự an toàn và an ninh của dân thường là điều hết sức quan trọng.”

Hamas, phe theo đường lối cứng rắn, hiện kiểm soát Dải Gaza, xác nhận rằng có nỗ lực tìm cách đạt được lệnh ngưng bắn.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon đổ lỗi cho giới lãnh đạo Hamas ở dải Gaza đã gây ra tình trạng bạo động leo thang.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon đổ lỗi cho giới lãnh đạo Hamas ở dải Gaza đã gây ra tình trạng bạo động leo thang.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon đổ lỗi cho giới lãnh đạo Hamas ở dải Gaza đã gây ra tình trạng bạo động leo thang.

Ông Yaalon nhận định rằng: “Cho tới nay, chúng tôi đã phá hủy khoảng 1,500 mục tiêu, trong đó có các bệ phóng, rocket, các kho vũ khí, các cơ sở sản xuất vũ khí, các trung tâm chỉ huy, các địa điểm tấn công, khoảng 150 ngôi nhà của các chỉ huy Hamas, cũng như của chỉ huy của phong trào Jihad Hồi giáo, các đường hầm, các văn phòng của tổ chức, các cơ quan chính phủ, các cơ quan tài chính cùng tải sản của họ. Vì thế chúng tôi có thể hoàn toàn nói rằng Hamas và các tổ chức khủng bố khác đang thực sự phải trả giá.”

Hamas nói rằng hơn 185 người đã thiệt mạng trong tuần qua tại Gaza. Israel không thông báo ca thương vong nào. Sự bất tương xứng về con số thương vong đã dẫn tới các cuộc biểu tình chống cuộc phản công của Israel, đặc biệt là trong các cộng đồng người Hồi giáo trên khắp thế giới.

Ai Cập hy vọng rằng đề xuất ngưng bắn của mình có thể được nối tiếp bằng các cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG