Đường dẫn truy cập

Ông Panetta có mặt tại Iraq về vấn đề quân đội Mỹ sẽ có lưu lại sau 2011 hay không


Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đang có mặt tại Baghdad, nơi ông cho biết sẽ khuyến nghị giới lãnh đạo Iraq để quyết định xem họ có muốn binh sỹ Mỹ lưu lại đó quá thời hạn 2011 hay không.

Ông Panetta đã từ Afghanistan đến thủ đô của Iraq hôm Chủ nhật, thực hiện chuyến công du đến cả hai nước lần đầu tiên kể từ khi ông đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng trước đây trong tháng. Lên tiếng với báo chí tại một căn cứ quân sự Hoa Kỳ tại Afghanistan trước khi đáp máy bay sang Iraq, ông cho biết sẽ "khuyến khích" Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki và các giới chức khác đưa ra quyết định về sự hiện diện của binh sỹ Hoa Kỳ.

Theo một thỏa thuận năm 2008 giữa Hoa Kỳ và Iraq, Hoa Kỳ sẽ triệt thoái 46 ngàn binh sỹ còn lại tại Iraq về nước hạn chót là ngày 31 tháng 12 năm nay. Nhưng các giới chức của cả Hoa Kỳ lẫn Iraq đều bày tỏ quan ngại về khả năng của lực lượng quân đội chính phủ Iraq trong việc đối phó với các vấn đề an ninh.

Tổng thống Iraq Jalal Talabani hôm thứ Bảy nói rằng các chính đảng sẽ quyết định trong vòng 2 tuần lễ xem có yêu cầu Hoa Kỳ giữ lại một số binh sỹ ở lại Iraq sau thời hạn chót hay không. Một thành phần trong chính phủ Hồi giáo Shia của ông Maliki đã bày tỏ sự chống đối hành động này. Thành phần đó là khối chính trị cực đoan chống Mỹ của giáo sỹ Moqtada al-Sadr.

Ông Panetta cũng cho biết ông cũng sẽ khuyến nghị giới lãnh đạo Iraq có hành động thêm nữa để chống phe dân quân Shia mà Hoa Kỳ qui trách đã hạ sát gần 15 binh sỹ Mỹ tại Iraq trong tháng trước. Các giới chức Hoa Kỳ tố cáo Iran cung cấp cho dân quân Hồi giáo Shia vũ khí để hạ sát hầu hết 15 binh sỹ Mỹ này. Tháng Sáu năm nay là thời điểm nhiều tử vong nhất cho quân đội Hoa Kỳ tại Iraq trong vòng 2 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG