Đường dẫn truy cập

Iran tuyên bố chấp nhận việc giám sát hạt nhân theo Hiệp ước


Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tehran, Iran, ngày 14 tháng 6, 2014.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tehran, Iran, ngày 14 tháng 6, 2014.

Iran tuyên bố sẽ chấp nhận cho giám sát chương trình hạt nhân theo qui định của hiệp định không phổ biến võ khí hạt nhân toàn cầu, nhưng sẽ không chấp nhận bất cứ một cuộc thanh tra nào vượt quá hiệp định đó.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói hôm Chủ nhật rằng bất cứ một cuộc thanh tra nào vượt quá khuôn khổ pháp lý của hiệp định "sẽ là một tiền lệ, đi ngược lại lợi ích của tất cả các quốc gia đang phát triển."

Ông Rouhani đưa ra lời nhận định khi ông hội đàm với Tổng giám đốc cơ quan giám sát hạt nhân Liên hiệp quốc Yukiya Amano, đang đi thăm Iran. Ông Amano dừng chân ở thủ đô Iran trong một ngày trước hạn chót, ngày 25 tháng 8, để Iran cung cấp thông tin về chương trình phát triển hạt nhân của nước này cho Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, IAEA.

Ông Amano gọi cuộc hội đàm này hữu ích và nói ông hài lòng rằng Iran hứa sẽ hợp tác trong việc giải quyết các nghi vấn đặt ra về chương trình hạt nhân của nước này.

Hoa Kỳ và các nước đồng minh phương Tây lâu nay vẫn nghi ngờ rằng Iran đang phát triển một võ khí hạt nhân, nhưng Iran nói rằng chương trình phát triển hạt nhân của họ chỉ nhằm các mục tiêu dân sự. Iran đang tìm cách để các nước phương Tây chấm dứt các biện pháp trừng phạt nhắm vào nền kinh tế của nước này nhằm buộc Iran từ bỏ bất cứ hoạt động phát triển nào các đầu đạn hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG