Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu về vấn đề hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đến Iran


Ông Yukiya Amano, tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế
Ông Yukiya Amano, tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế

Người đứng đầu của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc sẽ đến Iran vào Chủ Nhật, trong một thúc đẩy rõ ràng cho sự tiến triển trong việc điều tra lâu dài về những nghi ngờ Iran đã phát triển vũ khí hạt nhân.

Chuyến đi của ông Yukiya Amano diễn ra trước hạn chót 25/8 để Iran trả lời những cáo buộc về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế loan báo chuyến đi vào hôm thứ Sáu, nói rằng đây là “một phần của những nỗ lực để thúc đẩy đối thoại và hợp tác” với Iran.

Nhóm gọi là P5+1 gồm Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga đã đàm phán với Iran về một thỏa thuận hạt nhân toàn diện. Vào trung tuần tháng Bảy, các bên đã gia hạn hạn chót của thỏa thuận cho đến ngày 24/11.

Một thỏa thuận tạm thời đạt được từ hai bên vào tháng 11 năm ngoái đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt đối với Iran, đổi lại việc kiềm chế chương trình làm giàu uranium của nước này.

Iran đã bác bỏ những cáo buộc nước này đang cố chế tạo vũ khí hạt nhân, nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ cho mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG