Đường dẫn truy cập

Thượng đỉnh an ninh khu vực thảo luận vấn đề nữ sinh bị bắt cóc ở Nigeria


Từ trái: Tổng thống Chad Idriss Debi, Tổng thống Pháp Francois Hollande, và Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan tại Điện Elysee, Paris, 17/5/2014.
Từ trái: Tổng thống Chad Idriss Debi, Tổng thống Pháp Francois Hollande, và Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan tại Điện Elysee, Paris, 17/5/2014.
Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đang có mặt tại Paris để cùng với các nhà lãnh đạo khác trong khu vực tham gia hội nghị bàn về cách đối phó với Boko Haram, nhóm phiến quân đã bắt cóc hơn 300 nữ sinh ở đông nam Nigeria hồi tháng trước.

Hội nghị an ninh do Tổng thống Pháp Francois Hollande chủ tọa còn qui tụ các vị tổng thống của các nước láng giềng của Nigeria – Benin, Cameroon, Niger và Chad. Đại diện của Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu châu và Anh dự kiến cũng sẽ tham dự.

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết nước ông sẵn sàng cung cấp thêm trợ giúp cho Nigeria.

Chỉ vài giờ trước khi hội nghị khai mạc, các phiến quân nghi là thuộc nhóm Boko Haram đã thực hiện một vụ tấn công trong vùng biên giới giáp với Cameroon.

Các giới chức địa phương nói rằng phiến quân đột kích một trại của công nhân Trung Quốc tại thị trấn Waza, giết chết 1 người. Một người mục kích nói với đài VOA khoảng 200 tay súng tới nơi trên một đoàn xe và bắt đầu nổ súng.

Nhân viên điều tra cho biết 10 công nhân Trung Quốc bị mất tích và có thể đã bị phiến quân bắt cóc.

Hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã điện đàm với ông Hollande, một phần là để bàn về tình hình Nigeria. Mỹ và Pháp nằm trong số các quốc gia Tây phương cung cấp hỗ trợ cho Nigeria để tìm cách giải cứu các nữ sinh.

Phiến quân Boko Haram bắt cóc hơn 300 nữ sinh hôm 14 tháng Tư. Một số em đã trốn thoát nhưng còn 276 em mất tích. Vụ bắt cóc tập thể này làm bùng ra sự căm phẫn trên khắp thế giới. Một số người chỉ trích chính phủ Nigeria không làm đủ để đưa các bé gái đó về nhà. Chính phủ Nigeria nói rằng đang xem “mọi sự lựa chọn” để các em này được trở về an toàn.

Tổng thống Hollande triệu tập hội nghị này để bàn về những chiến lược mới nhằm ứng phó với mối đe dọa an ninh của Boko Haram và các nhóm khủng bố khác ở Tây Phi và Trung Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG