Đường dẫn truy cập

Phản ứng của Hồi giáo trước vụ tranh luận về vụ nữ sinh bị bắt cóc


Dân chúng tham gia cuôộcbiểu tình 'Hãy trả các con của chúng tôi'
Dân chúng tham gia cuôộcbiểu tình 'Hãy trả các con của chúng tôi'
Người Hồi giáo sáng lập một nhóm nữ quyền nói rằng cộng đồng Hồi giáo quốc tế đã chậm chạp trong việc lên án vụ bắt cóc gần 300 nữ sinh Nigeria.

Khuôn mặt của các cô gái trẻ bị các phần tử chủ chiến Hồi giáo bắt cóc đã gây ra sự căm phẫn và chấn động trên khắp thế giới, và khơi ra những thắc mắc về việc tại sao không có thêm các nhà lãnh đạo Hồi giáo lên tiếng bênh vực cho các em này.

Giám đốc điều hành của nhóm Karama có trụ sở ở Cairo, bà Hibaaq Osman, nói chưa có đủ “tiếng động” trong cộng đồng Hồi giáo.

Những nhận xét của bà được đưa ra sau khi các phần tử chủ chiến Boko Haram công bố một băng video cho thấy hơn 100 bé gái bị bắt cóc, trông buồn bã và sợ hãi. Bà nói:

“Dứt khoát là đây đó có những lời tuyên bố, nhưng về mặt thực sự bầy tỏ sự phẫn nộ và xuống đường thì chúng tôi chưa thấy điều đó”.

Bà nói đây có thể vì các nạn nhân là những bé gái đang tìm cách nhận được một nền giáo dục:

“Nếu chúng ta nhìn về nữ quyền, nói chung, không chỉ trong cộng đồng Hồi giáo, mà còn trong nhiều cộng đồng khác, khi bạn có những vấn đề lớn về nữ quyền thì mọi người phản ứng chậm chạp hơn”.

Trong suốt 5 năm qua, Boko Haram đã khủng bố Nigeria với hàng chục vụ tấn công tàn bạo, chết người. Nhóm này nói họ chiến đấu để thiết lập luật Hồi giáo nghiêm khắc ở miền bắc của đất nước.

Cộng đồng quốc tế tương đối im tiếng về các vụ tấn công, theo ông Ibrahim Hooper của Hội đồng Quan hệ Hồi giáo Mỹ, nhưng điều đó đã thay đổi. Ông nói:

“Vụ bắt cóc các bé gái đã thực sự thức tỉnh thế giới cũng như thức tỉnh cộng đồng Hồi giáo về những gì đang xảy ra ở đó”.

Hoàn cảnh tuyệt vọng của các bé gái đã thúc đẩy một loạt các vụ biểu tình giống như vụ biểu tình ở Washington. Ông Hooper cho biết những người Hồi giáo nằm trong số những người bày tỏ sự tức giận:

“Bạn đã thấy những học giả Hồi giáo, các tổ chức Hồi giáo và các tổ chức trên toàn thế giới lên án Boko Haram và những hành động của nhóm này”.

Boko Haram tuyên bố chấp nhận Hồi giáo nhưng ông Hooper nói rằng các phần tử chủ chiến đang tìm cách “cưỡng chiếm” tôn giáo để đạt được lý tưởng của họ, bất chấp lý tưởng đó thực sự là gì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG