Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tăng cường nỗ lực giúp người Syria tị nạn


Một phụ nữ Syria đi thu gom cành khô để đốt lửa ở trại tị nạn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Số người Syria tị nạn được nhận vào Hoa Kỳ dự kiến lên tới 1.800 người tính đến cuối tháng 10.
Một phụ nữ Syria đi thu gom cành khô để đốt lửa ở trại tị nạn gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Số người Syria tị nạn được nhận vào Hoa Kỳ dự kiến lên tới 1.800 người tính đến cuối tháng 10.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Hoa Kỳ đã dành thêm nguồn lực để tăng tốc những cuộc kiểm tra lý lịch nhằm giúp đối phó với số người Syria tị nạn gia tăng đang tìm nơi trú thân tại Hoa Kỳ. Thông tín viên VOA Pam Dockins tại Bộ Ngoại giao ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner nói mặc dầu Hoa Kỳ đã tăng cường khả năng giải quyết thủ tục cho người tị nạn, họ vẫn cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng.

“Có rất nhiều tổ chức khủng bố hoạt động trong khu vực đó, ở phần đất đó của thế giới và chúng ta cần phải bảo đảm rằng cơ bản là chúng ta bảo vệ cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.

Ông Toner nói tổng số người Syria tị nạn được nhận vào Hoa Kỳ kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Syria bắt đầu vào năm 2011 dự kiến sẽ lên tới 1.800 người tính đến cuối tháng 10.

Ông Toner cho rằng chung cuộc điều cần thiết là một giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng Syria.

Giám đốc Chương trình tị nạn của tổ chức Human Rights Watch Bill Frelich đồng ý như thế, nhưng cho rằng Hoa Kỳ và các nước khác phải làm nhiều hơn.

“Ta không thể vin vào cớ đó để không tiến hành biện pháp cần thiết tạm thời để bảo vệ mọi người và cung cấp cho các nhu cầu nhân đạo của họ”.

Ông Frelick nói Hoa Kỳ cần phải gia tăng tài trợ cho nỗ lực tị nạn của Liên Hiệp Quốc.

Phát ngôn viên của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc William Spindler cho hay cơ quan của ông chỉ có khoảng 1/3 nguồn tài trợ cần thiết để giải quyết toàn bộ vụ khủng hoảng tị nạn trong năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban tiếng Somali của VOA, ông Spindler cũng nói có phần chắc người tị nạn Syria sẽ không ở lại trong nước.

“Cái mà họ trốn tránh còn tệ hơn bất cứ gì họ có thể tìm thấy ở châu Âu”.

Ông cũng nói con số gia tăng người Syria đang tìm cách đến các bờ bến Âu châu bởi vì các nước láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordani và Lebanon đã vượt quá giới hạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG