Đường dẫn truy cập

Di dân tràn ngập ga xe lửa chính ở Budapest


Những người di cư chen nhau leo lên tàu tại nhà ga xe lửa Keleti ở Budapest, Hungary, ngày 3/9/2015.
Những người di cư chen nhau leo lên tàu tại nhà ga xe lửa Keleti ở Budapest, Hungary, ngày 3/9/2015.

Những người di dân hy vọng đi tiếp về hướng tây đã tràn vào nhà ga xe lửa chính ở Budapest sau khi nơi này được cảnh sát mở lại, nhưng các giới chức Hungary cho biết không có tàu đi tới các nước Tây Âu.

Cảnh sát đã rút khỏi nhà ga Keleti hôm nay, sau vụ giằng co hai ngày với hàng ngàn di dân muốn đáp tàu đến Đức, nơi họ định xin tị nạn.

Nhưng trong lúc người di dân được phép vào nhà ga, không rõ họ sẽ đi đâu khi không thể đi về hướng tây.

Giới hữu trách Hungary hôm thứ hai cho phép di dân đáp tàu từ ga Keleti đi về hướng tây mà không có visa Liên hiệp Âu Châu, không lâu sau khi Đức loan báo sẽ nhận đơn xin tị nạn; nhưng đến ngày thứ ba, các giới chức Hungary đột ngột bắt đầu không cho những người không có visa được lên tàu.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm nay nói vấn đề di dân tại biên giới Hungary không phải là một vấn đề của Âu Châu mà là một vấn đề của Đức.

Ông Orban phát biểu như vậy tại Brussels sau cuộc họp với Chủ tịch Quốc hội Âu Châu Martin Schulz. Ông nói rằng những người tị nạn phải băng qua nước ông và những nước khác để tới Đức. Ông cho biết Hungary đã làm “mọi việc có thể làm” để tuân thủ luật lệ của Âu châu, kể các việc làm thủ tục ghi danh cho các di dân trước khi cho phép họ đi về hướng tây.

Nhưng Chủ tịch Schulz không đồng ý với nhận định đó. Người đứng đầu Quốc hội Âu châu nói vấn đề này không phải của Đức mà của cả Âu Châu.

Người di dân tập trung tại ga đường sắt ở thị trấn Bicske, Hungary, ngày 3/9/2015.
Người di dân tập trung tại ga đường sắt ở thị trấn Bicske, Hungary, ngày 3/9/2015.

Ông nói tái định cư 500.000 người tị nạn ở Âu Châu với dân số 507 triệu “không là một vấn đề”, nhưng tập trung người tị nạn vào một vài nước thành viên “sẽ là một vấn đề.” Ông cho rằng sự đoàn kết của quc là chìa khoá để giải quyết vấn đề.

Liên hiệp Âu Châu đang chật vật ứng phó với vụ khủng hoảng tị nạn nghiêm trọng nhất kể từ thế chiến thứ hai. Hàng trăm ngàn người đã tới các biên giới Âu Châu trong năm qua để tránh xung đột và nghèo đói ở Syria và những khu vực khác ở Trung Đông, Á Châu và Phi Châu.

Liên hiệp Âu Châu, gồm 28 nước thành viên, sẽ mở phiên họp khẩn về người tị nạn vào ngày 14 tháng 9.

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã đưa ra một thông điệp về một bé trai người Syria mà người ta tìm thấy xác trên một bãi biển ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hình của em bé này được đăng hôm thứ tư trên báo chí ở khắp Âu Châu, khiến nạn nhân nhỏ bé này trở thành biểu tượng của vụ khủng hoảng người tị nạn ở Âu Châu.

Ông Valls nói trên truyền thông xã hội “Em bé này có tên là Aylah Kurdi.
Phải cấp tốc hành động. Cần có ngay một sự động viên của Âu Châu.”

Giới hữu trách Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng em bé này nằm trong số 13 người Syria chết đuối hôm thứ tư khi hai chiếc thuyền nhỏ bị lật trong lúc đang đi từ Thổ Nhĩ Kỳ tới đảo Kos của Hy Lạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG