Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tức giận về vụ khủng hoảng tị nạn


Người tị nạn Syria tập trung tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara nói đang tiếp nhận trên 2 triêu người Iraq và Syria tị nạn với tổn phí trên 6 tỷ đô-la.
Người tị nạn Syria tập trung tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara nói đang tiếp nhận trên 2 triêu người Iraq và Syria tị nạn với tổn phí trên 6 tỷ đô-la.

Liên hiệp châu Âu đang chật vật ứng phó với luồng di dân hỗn loạn. Thổ Nhĩ Kỳ nơi xuất phát nhiều người tị nạn hơn hết so với bất cứ nước nào khác trên thế giới, đang đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo EU về tình trạng hỗn loạn và nói rằng các quốc gia Âu châu làm ngơ trước nhiều lời cảnh báo. Từ Istanbul, thông tín viên VOA Dorian Jones gửi về bài tường thuật.

Trong khi phần lớn thế giới kinh hoàng trước hình ảnh cậu bé Syria bị chết đuối dạt vào một bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, nạn nhân mới nhất trong số những người tị nạn tìm cách vào các nước trong Liên hiệp Âu châu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan hôm thứ Năm lên án các nước Âu châu là biến Địa Trung Hải thành một nấm mồ.

Ông Ahmet Icduygu, một chuyên gia về di trú của trường Đại học Koc ở Istanbul, nói có sự căm hận sâu xa tại Ankara vì EU đã làm ngơ trước những lời cảnh báo của họ và những lời kêu gọi giúp đỡ về vụ khủng hoảng người tị nạn ngày càng nghiêm trọng.

“Vì sao các nước Âu châu lại bớt quan tâm hơn đến vấn đề người Syria tị nạn, điều không may đó lại là tình hình gần như khắp thế giới, mọi người tìm cách đổ trách nhiệm cho bên kia. Chúng ta không nên quên rằng các nước Âu châu quan sát các di dân đó dựa vào các nền kinh tế của họ, mặt khác cũng có một vụ khủng hoảng kinh tế ở châu Âu”.

Ankara nói Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp nhận trên 2 triêu người Iraq và Syria tị nạn với tổn phí trên 6 tỷ đôla. Tổng thống Erdogan đã nhiều lần chỉ trích Brussels là thất bại trong việc chia sẻ công bằng gánh nặng người tị nạn hay tổn phí, một điểm mà tin cho hay ông đã đưa ra trong một cuộc điện đàm với người tương nhiệm Pháp, ông Francois Hollande, hôm thứ Năm.

Nhưng nhà khoa học chính trị Cengiz Aktar của trường Đại học Suleyman Sah ở Istanbul nói một số trách nhiệm thuộc về Ankara.

“Các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ lớn, họ sẵn sàng đến để giúp đỡ. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ nói không, không, tôi có thể tự làm được. Nay thì họ lâm vào thế kẹt”.

Trong tình hình khủng hoảng tị nạn nay lan qua các nước EU, có hy vọng ở Ankara rằng Brussells cuối cùng sẽ giải quyết vụ khủng hoảng ngày càng trầm trọng, theo nhận định của nhà bình luận chính trị Semih Idiz của nhật báo Cumhuriyet của Thổ Nhĩ Kỳ và trang web Al Monitor.

“Tình hình vốn đã hết sức cấp bách phải đáp ứng các yêu cầu của những người tị nạn này. Họ ở rải rác khắp nước và cũng gây ra những vấn đề xã hội bên trong Thổ Nhĩ Kỳ giữa các cộng đồng”.

Trong khi cuộc xung đột Syria không cho thấy dấu hiệu nào sắp kết thúc, các quan sát viên nói Ankara sẽ hy vọng rằng cuối cùng cộng đồng quốc tế sẽ bắt đầu chia sẻ một cách công bằng gánh nặng của cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG