Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẽ áp dụng các chế tài mới đối với Syria


Các thành viên Quân đội Syria Tự do chuẩn bị tiến vào quận Salah Edinne của Aleppo
Các thành viên Quân đội Syria Tự do chuẩn bị tiến vào quận Salah Edinne của Aleppo
Một viên chức cao cấp của Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cho biết đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt mới đối với Syria và những tổ chức cũng như cá nhân khác hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tại Syria hôm thứ Sáu các nhà hoạt động nói lực lượng chính phủ tiến hành một cuộc oanh kích mới tại Aleppo, nới rộng cuộc tấn công vào những khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ tại thành phố lớn nhất nước này.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền có trụ sở tại Anh báo cáo binh sĩ chính phủ và lực lượng phe nổi dậy giao tranh tại Aleppo cùng với những vụ pháo kích mới vào thành phố này là thủ đô thương mại của Syria.

Các nhà báo có mặt trong thành phố nói lực lượng chính phủ đã có thể chiếm lại một số khu vực hôm thứ Năm, vào lúc nhiều phần tử nổi dậy rút xa hơn về phía bắc. Phe nổi dậy đã bày rỏ quyết tâm tiếp tục chiến đấu dù thiếu vũ khí và đạn dược.

Tư lệnh chiến trường của phe nổi dậy ông Malek al-Kurdi nói với ban tiếng Ba Tư của Đài VOA trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria rằng phe nổi dậy cần sự giúp đỡ khẩn cấp của quốc tế.

Hôm thứ Sáu, Anh cho biết sẽ trao cho phe nổi dậy gần 8 triệu đô la trang bị thông tin và các vật phẩm y tế. Bộ trưởng Ngoại giao William Hague viết trong một bài báo đăng trên tờ Times là cần phải xây dựng mối quan hệ ngay bây giờ với “những người có thể cai trị Syria trong tương lai.” Ông nói thêm tiền bạc sẽ không được dùng cho vũ khí.

Anh quốc cũng sẽ gia tăng các cuộc tiếp xúc với phe đối lập Syria. Ông Hague nói Anh sẽ nhấn mạnh với phe nổi dậy rằng họ phải tuân thủ các tiêu chuẩn về nhân quyền.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao cho hay cựu ngoại trưởng Algeria Lakhdar Brahimi có thể thay thế ông Kofi Annon trong chức vụ đặc sứ mới của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập tại Syria sớm nhất vào tuần tới. Ông Annan đã từ chức hồi tuần trước, nói rằng tình trạng chia rẻ tại Hội đồng Bảo an làm cho ông không thể nào tiếp tục nhiệm vụ được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG