Đường dẫn truy cập

Lực lượng chính phủ Syria dồn sức tấn công phe nổi dậy


Một ngôi trường trong thị trấn Tal Rifatm, ngoại ô Aleppo, bị tàn phá trong một vụ không kích
Một ngôi trường trong thị trấn Tal Rifatm, ngoại ô Aleppo, bị tàn phá trong một vụ không kích
Hôm nay, lực lượng chính phủ Syria tiếp tục các cuộc không kích vào thành phố Aleppo và cố gắng tiến về khu vực Salaheddin nằm về hướng cực nam của thành phố. Chính phủ Syria phát động cuộc tấn công giữa lúc Iran, đồng minh của Syria, đang tiếp các đặc sứ quốc tế tại nước này để thảo luận về cuộc xung đột, dù không có mặt của nhiều nước Ả-rập và phương Tây.

Giao tranh diễn ra ác liệt tại tuyến đầu trong chiến dịch tấn công do chính phủ Syria phát động để tái chiếm vùng ngoại vi phía nam của thành phố thương mại Aleppo.

Lực lượng chính phủ đã nã pháo vào những khu dân cư và ném bom các mục tiêu từ trên không trong một cuộc tấn công phối hợp nhằm đẩy bật các chiến binh nổi dậy ra khỏi thành phố.

Những phóng viên ở Aleppo nói lực lượng chính phủ Syria đã chiếm lại nhiều khu vực trong thành phố, kể cả một số khu vực tại quận Salaheddin.

Tin tức cho hay nhiều chiến binh nổi dậy đã rút lui về vùng Sakkour xa hơn về phía bắc. Truyền hình nhà nước tuyên bố lực lượng chính phủ đã tái chiếm nhiều khu dân cư.

Đài truyền hình Al Jazeera đưa tin cuộc tấn công của chính phủ Syria được sự yểm trợ của những xe tăng T-82 đời mới hơn, có nhiều khả năng hơn trong việc đối phó với các cuộc tấn công dùng súng phóng lựu.

Một số chỉ huy của lực lượng nổi dậy cũng than phiền rằng vũ khí và đạn dược của họ đang cạn kiệt.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Ban tiếng Ba Tư của đài VOA ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, chỉ huy trưởng của quân nổi dậy Malek al-Kurdi nói rằng quân nổi dậy rất cần sự trợ giúp của quốc tế.

Ông Al-Kurdi nói lực lượng nổi dậy “muốn cộng đồng quốc tế đóng vai trò chủ động hơn" để ngăn chặn các vụ thảm sát ở Syria. Ông khuyến cáo rằng "sự chậm trễ cũng như khả năng hạn hẹp của Quân đội Syria Tự do đã đẩy tình hình Syria vào thế bấp bênh, tạo điều kiện cho các nhóm cực đoan đến từ nhiều nơi khác có mục đích khác biệt với người dân Syria, nhận được hỗ trợ tài chính để tiếp tục cuộc cách mạng."

Có tin tường trình rằng những thị trấn và thành phố như Homs, Rastan, Ezzor Deir Ezzor và các thị trấn nằm gần thành phố điểm nóng Daraa ở phía nam, cũng bị chính phủ pháo kích nặng nề.

Truyền thông Syria loan tin ông Wael al-Halqi, một bác sĩ phụ khoa ở Daraa, đã được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng sau khi cựu Thủ tướng Riad Hijab đào nhiệm và chạy sang Jordan hồi đầu tuần này.

Trong những diễn biến ngoại giao, Iran tổ chức một hội nghị để thảo luận về điều mà nước này quảng bá là một sáng kiến hòa bình mới cho Syria. Truyền hình nhà nước Iran cho thấy gần 30 đặc sứ đến từ Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Iraq, và một số nước Châu Mỹ Latinh đã đến dự hội nghị này.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi, người vừa trở về từ chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ, là người chủ trì hội nghị. Ông nói Tehran ủng hộ đối thoại và hòa giải ở Syria.

Ông kêu gọi một cuộc đối thoại toàn quốc giữa phe đối lập Syria, lực lượng giành được nhiều sự ủng hộ, với chính phủ nước này nhằm khôi phục lại hòa bình và an ninh. Ông nói Iran sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán và nói thêm rằng Tehran phản đối sự can thiệp từ bên ngoài cũng như can thiệp quân sự để giải quyết cuộc xung đột.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây không đến dự. Các nước này bác bỏ hội nghị ở Iran như một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng sự chú ý vào tình hình bạo động ở Syria.

Ông Scott Lucas, giáo sư giảng dạy môn chính sách quốc tế tại Đại học Birmingham ở Anh, nói rằng giới lãnh đạo Iran đang tìm cách xác định xem họ phải làm gì bây giờ, khi đồng minh lâu năm của Iran, là Tổng Thống Bashar al-Assad của Syria đang gặp khó khăn. Giáo sư Lucas nói:

"Iran đang ráo riết tìm cách cứu vãn tình hình. Họ lâm vào thế thủ vì trong vài tuần gần đây, Iran thấy rõ là vị thế của ông Assad đang trở nên bấp bênh và rất có thể ông sẽ không tai qua nạn khỏi kỳ này. Và nếu đúng như vậy thì Iran phải bắt đầu tính tới kế hoạch thay thế."

Ông Lucas, cũng là chủ biên của trang blog "EA Worldview," nói rằng Iran có lẽ đang cố dùng hội nghị này để làm đối trọng với nhóm “Bạn của Syria” do Hoa Kỳ và phương Tây thành lập,” vốn quy mô hơn nhiều.

Ông nói thêm là Tehran có thể cảm thấy có trách nhiệm phải tổ chức hội nghị này vì tuần sau Ả-rập Saudi sẽ tổ chức một cuộc họp cho Tổ chức Hợp tác Hồi giáo để bàn về vấn đề Syria.

Theo lịch trình, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này để thảo luận về cuộc xung đột ở Syria.

Trong một bài phát biểu tại viện nghiên cứu quan hệ quốc tế ở thủ đô Washington, cố vấn chống khủng bố của Mỹ, ông John Brennan, tuyên bố ông không thể loại trừ khả năng áp đặt một vùng cấm bay trên không phận Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG