Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Syria đào tị sang phe đối lập


Trong một tuyên bố nhân danh ông được đọc trên đài truyền hình Al Jazeera hôm thứ hai ngày 6/8, ông Riad Hijab nói rằng ông từ bỏ 'cái chế độ giết chóc và khủng bố'
Trong một tuyên bố nhân danh ông được đọc trên đài truyền hình Al Jazeera hôm thứ hai ngày 6/8, ông Riad Hijab nói rằng ông từ bỏ 'cái chế độ giết chóc và khủng bố'

Chân dung Thủ tướng Syria Riad Hijab

Chân dung Thủ tướng Syria Riad Hijab

Đào thoát chỉ 2 tháng sau khi được chỉ định làm Thủ tướng.

Đảng viên lâu năm của Đảng Ba'ath.

Có bằng tiến sĩ Nông nghiệp.

Từng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp.

Trước đó là tỉnh trưởng hai tỉnh Quneitra and Latakia.

Sinh năm 1966 tại Deir Ezzor.
Thủ tướng Syria vừa đào tị sau khi nhậm chức được 2 tháng, và cho biết ông tham gia phe đối lập chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong một tuyên bố nhân danh ông được đọc trên đài truyền hình Al Jazeera hôm thứ hai ngày 6/8, ông Riad Hijab nói rằng ông từ bỏ “cái chế độ giết chóc và khủng bố.”

Tuyên bố cho hay ông và gia đình đang ở một nơi an toàn. Các giới chức Jordan cho hay ông đã đào tị sang Jordan.

Ðài truyền hình nhà nước Syria nói rằng ông Hijab bị sa thải và thay thế bằng phó Thủ tướng là ông Omar Ghalawanji.

Tin tức này được loan đi vài giờ sau khi truyền thông nhà nước nói rằng một vụ nổ bom xảy ra tại trụ sở đài truyền hình nhà nước ở thủ đô Damascus, làm bị thương nhiều người.

Đài truyền hình tiếp tục phát sóng sau vụ nổ gây hư hại tầng ba của tòa nhà.

Một đài truyền hình tư nhân thân chính phủ mà hồi tháng 6 cũng bị một vụ nổ gây chết người đã phát sóng hình ảnh những thiệt hại tại ở tòa nhà của đài truyền hình chính phủ, dây điện ngổn ngang nơi trần nhà bị sập, và người đi trong những hành lang khói mù mịt.

Các nhà tranh đấu đối lập ở Syria cho hay các lực lượng chính phủ tiếp tục tấn công thành phố Aleppo ở miền bắc trong ngày hôm nay, thứ Hai.

Tổ chức Ðài quan sát Nhân quyền Syria nói rằng quân đội đã pháo kích nhiều khu vực ở Aleppo, và trên cả nước có khoảng gần 30 thường dân thiệt mạng.

Các giới chức cao cấp của Syria đã đào thoát

- Thủ tướng Riad Hijab bỏ trốn sang Jordan hôm 6 tháng 8, chỉ hai tháng sau khi giữ chức vụ.

- Nawaf Fares, đại sứ tại Iraq là nhà ngoại giao cao cấp đầu tiên đào thoát hôm 11 tháng 7.

- Thiếu tướng Manaf Tlass là sĩ quan quân đội cao cấp nhất đào thoát hôm 6 tháng 7.

- Đại tá Hassan Hammadeh lái một chiếc MiG-21 bay sang Jordan trong một phi vụ huấn luyện tháng 6, và được Jordan cho tỵ nạn.

- Đại biểu Quốc hội Imad Ghalioun rời khỏi nước hồi tháng 1 để đi theo quân nổi dậy. Adnan Bakkour, Giám đốc Tư pháp của thành phố miền trung Hama, xuất hiện trên một video hồi tháng 8 năm ngoái, loan báo ông đã đào thoát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG