Đường dẫn truy cập

Hoà đàm Syria rối loạn sau khi Iran được mời tham dự


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói chuyện tại một cuộc họp báo
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói chuyện tại một cuộc họp báo
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố “các cuộc thảo luận ráo riết và cấp thiết đang được xúc tiến” xoay quanh việc ông mời Iran tham gia các cuộc hòa đàm về Syria trong tuần này.

Ông Ban nói với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ hai rằng ông sẽ nói thêm về vấn đề này trong ngày. Ông loan báo lời mời Iran hồi tối chủ nhật.

Các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ hôm thứ hai nói lời mời phải được rút lại nếu Iran không hoàn toàn tán thành việc thành lập một chính phủ lâm thời cho Syria mở đường cho các cuộc bầu cử dân chủ.

Liên minh Quốc gia Syria cũng đe dọa sẽ tẩy chay cuộc hòa đàm Geneva số 2 - dự trù khai mạc vào ngày thứ tư ở Thụy Sĩ – nếu ông Ban không rút lại quyết định mời Iran.

Pháp và Ả Rập Xê-út cùng với Hoa Kỳ bác bỏ việc Iran tham dự hòa đàm trừ phi Tehran công khai đồng ý giúp thành lập một chính phủ chuyển tiếp cho Syria với đầy đủ quyền hành pháp.

Ông Ban cho biết có ý định mời Tehran sau khi ông nhận được lời bảo đảm của Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói rằng Iran đã chấp nhận điều kiện đó.

Nhưng hãng tin ISNA của Iran trích lời phụ tá của ông Zarif hôm thứ hai nói rằng việc Iran tham dự không có nghĩa là Iran ủng hộ một kế hoạch chuyển tiếp chính trị của Syria đã được đồng ý tại một hội nghị ở Geneva vào tháng 6 năm 2012.

Thứ trưởng Ngoại giao Hosein Amirabdollahian nói việc chấp thuận một thỏa thuận gọi là Geneva số 1 như một điều kiện để tham dự Geneva số 2 đã “bị bác bỏ và không thể chấp nhận được.” Ông nói Iran sẽ tham gia hòa đàm “mà không có điều kiện tiên quyết nào.”

Hoa Kỳ và các đồng minh nói Iran đã cung cấp sự hỗ trợ đáng kể về quân sự và kinh tế cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad và kế hoạch Geneva số 1 có nghĩa là ông ta phải rời chức.

Ông Assad nói với hãng tin Pháp trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm thứ hai rằng có cơ may đáng kể ông sẽ lại ra tranh cử tổng thống và ông sẽ không do dự làm như thế nếu công chúng ủng hộ việc ông ra tranh cử.

Syria từng nói vấn đề ông Assad từ bỏ quyền lực sẽ không được đưa ra bàn luận tại các cuộc hòa đàm, vì thế rất ít chuyên gia trông đợi các cuộc thương nghị sẽ đạt được mục tiêu này. Nhưng họ nói họ hy vọng các cuộc thảo luận sẽ giúp gia tăng sự tiếp cận nhân đạo và các cuộc ngưng bắn ở địa phương để giúp cho thường dân Syria bớt khốn khổ hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG