Đường dẫn truy cập

Hội đồng Quốc gia Syria đồng ý tham dự hòa đàm với chính phủ


Thành viên các nhóm đối lập Syria tham dự 1 cuộc họp ở Cordoba, miền nam Tây Ban Nha, 10/1/2014
Thành viên các nhóm đối lập Syria tham dự 1 cuộc họp ở Cordoba, miền nam Tây Ban Nha, 10/1/2014
Tổ chức đối lập chính trị chính tại Syria đã bỏ phiếu tham dự hòa đàm do quốc tế bảo trợ vào tuần tới tại Thụy Sĩ.

Văn phòng truyền thông của Liên minh Toàn quốc Syria nói 58 trong số 73 người bỏ phiếu của liên minh ủng hộ việc tham dự hội nghị Geneva 2 với đại diện của chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

44 người khác lúc đầu tham dự phiên họp nhưng đã rút lui và không bỏ phiếu.

Cuộc họp của những tổ chức đối lập tại Istanbul ngày thứ Bảy diễn ra dưới áp lực nặng nề của Hoa Kỳ yêu cầu tham dự hội nghị sắp tới tại Geneva nhằm mục đích thành lập một chính phủ lâm thời.

Nhiều lãnh tụ đối lập từ chối tham dự các cuộc thảo luận nếu không có cam kết trước là Tổng thống Bashar al-Assad sẽ từ chức.

Chính phủ Syria coi tất cả các lực lượng nổi dậy là các tổ chức khủng bố, và đã tìm cách chuyển trọng tâm cuộc hội đàm được đề nghị từ thành lập một chính phủ mới sang việc tranh đấu chống đường lối cực đoan.

Hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã cảnh báo Tổng thống Syria là Hoa Kỳ không phải không còn chọn lựa nào để gây áp lực để chính phủ của ông tuân hành những mục đích được đề ra trong hội nghị Geneve đầu tiên.

Ông Kerry cũng nói rằng cuộc hội đàm này là “cơ hội tốt nhất cho phe đối lập để đạt được các mục đích của nhân dân Syria và cuộc cách mạng.”

Trong khi đó, chính phủ Syria nói rằng họ đã trao cho Nga một kế hoạch cho cuộc đình chiến tại thành phố lớn nhất của nước này là Aleppo và một cuộc trao đổi tù nhân với phe nổi dậy tại Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria, ông Walid al-Moallem, trong chuyến viếng thăm Moscow hôm thứ Sáu nói rằng ông đã chuyển giao những đề nghị đó để chuẩn bị cho cuộc hội đàm vào tuần tới với phe nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG