Đường dẫn truy cập

'Hòa đàm Afghanistan sẽ diễn ra trong nay mai'


Cảnh sát Afghanistan đứng canh tại hiện trường một vụ tấn công tự sát ở Kabul, ngày 26/2/2015.
Cảnh sát Afghanistan đứng canh tại hiện trường một vụ tấn công tự sát ở Kabul, ngày 26/2/2015.

Bất chấp những sự hoài nghi và những tin tức trái ngược nhau trên báo chí, một giới chức cấp cao của chính phủ Afghanistan nói rằng cuộc đàm phán với phe nổi dậy mà ông gọi là “phe chống đối bạo động” sẽ bắt đầu trong nay mai. Từ trung tâm tin tức Nam Á của đài VOA ở Islamabad, thông tín viên Ayesha Tanzeem gởi về bài tường thuật.

Thứ trưởng Ngoại giao Afghanistan Hekmat Khalil Karzai cho biết chính phủ ông đã có được tiến bộ trong cuộc đàm phán hòa bình có thể có với phe Taliban. Trong lúc không nêu đích danh nhóm nổi dậy này, ông Karzai nói rằng cuộc đàm phán trực tiếp giữa chính phủ với nhóm nổi dậy mà ông gọi là “phe chống đối bạo động” sẽ bắt đầu trong nay mai.

Ông Karzai nói: "Trong khi chúng ta đang nói chuyện với nhau, chính phủ đã bắt đầu thành lập một toán thương thuyết của Afghanistan và sắp sửa quyết định về địa điểm để tổ chức cuộc hòa đàm."

Ông Karzai cho biết như thế tại một cuộc hội thảo ở Kabul nằm dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao Afghanistan và một tổ chức nghiên cứu của Trung Quốc có tên là Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc. Nhà ngoại giao cấp cao của Afghanistan hối thúc Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đàm phán này.

Afghanistan thường xuyên tố cáo Pakistan chứa chấp các phần tử chủ chiến của phe Taliban ở Afghanistan. Các giới chức Afghanistan cũng tin rằng Pakistan có đủ ảnh hưởng với nhóm này để buộc họ ngồi vào bàn thương thuyết.

Khi được đài VOA tiếp xúc, phát ngôn viên phe Taliban nói rằng nhóm của ông không có kế hoạch đàm phán với chính phủ Afghanistan. Ông Zabiullah Mujahid nhắc lại lập trường của nhóm ông là cuộc đàm phán với Kabul sẽ không diễn ra cho tới khi nào các lực lượng nước ngoài hoàn toàn rút khỏi Afghanistan. Ông Mujahid còn nói rằng chính phủ ở Kabul là một chính phủ “không có chủ quyền.”

Các nhà phân tích cho rằng có lẽ có sự chia rẽ trong phe Taliban về vấn đề có nên tiến hành đàm phán hòa bình với Kabul hay không.

Nếu cuộc đàm phán không diễn ra trong thời gian sắp tới, điều này sẽ cũng sẽ có những tác động tiêu cực đối với mối quan hệ của Afghanistan với Pakistan. Các giới chức Afghanistan nhất mực nói rằng nếu mùa giao tranh trong mùa xuân tới đây cũng dữ dội như mùa giao tranh năm ngoái, thì điều đó có nghĩa là chính phủ ở Islamabad đã không lấy phe Taliban ở Afghanistan làm mục tiêu tấn công trong cuộc phản công hồi gần đây nhắm vào các phần tử hiếu chiến trong vùng biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG