Đường dẫn truy cập

Cải tiến một loại thuốc giúp người chống HIV/AIDS


Thuốc chống virut tại bệnh viện Baragwanath ở Soweto, Nam Phi. Bệnh viện đã tham gia vào cuộc nghiên cứu CAPRISA 004
Thuốc chống virut tại bệnh viện Baragwanath ở Soweto, Nam Phi. Bệnh viện đã tham gia vào cuộc nghiên cứu CAPRISA 004

Năm 2009, các nhà khảo cứu đã hoàn tất một cuộc nghiên cứu cho thấy một loại thuốc diệt trùng có thể bảo vệ phụ nữ khỏi bị nhiễm HIV. Thuốc kem này có tên CAPRISA 004, có hiệu quả gần 40% giảm bớt nguy cơ nhiễm HIV khi quan hệ tính dục. Những phát hiện đáng phấn khởi này đã dẫn tới các cuộc khảo cứu tiếp theo, để xem có nên phổ biến loại kem này hay không.

Các giới chức y tế hàng đầu gọi cuộc nghiên cứu CAPRISA 004 có tính cách lịch sử. Họ nói nó cho thấy một thuốc khử trùng có thể giúp phụ nữ tự bảo vệ mình trước bệnh HIV/AIDS. Đó là một thứ họ có thể sử dụng mà không phải xin phép một người đàn ông. Nhưng phụ nữ có nên sử dụng nó bên ngoài một cuộc thử nghiệm ở bệnh viện hay không?

Đó là điều mà một cuộc khảo cứu do Hoa Kỳ tài trợ đang tìm hiểu. Bác sĩ Kathleen Morrow, người lãnh đạo một toán các nhà khảo cứu tại Bệnh Viện Miriam ở tiểu bang Rhode Island cho biết:

“Đây thật sự là cuộc khảo cứu đầu tiên để nối kết các tính chất vật lý, hóa học, luận lý và những đặc tính hữu hiệu của một chất kem đối với kinh nghiệm của người sử dụng – những nhận thức thật sự và kinh nghiệm của người sử dụng sản phẩm này.”

Bác sĩ Morrow và toán nghiên cứu của bà không tìm hiểu xem thuốc khử trùng này có hữu hiệu hay không. Thay vào đó họ muốn biết chính các phụ nữ phản ứng như thế nào đối với loại thuốc kem này.

Vì thế họ phát triển bốn thứ thuốc kem khác nhau dùng cho cơ quan sinh dục nữ. Không có loại nào chứa thuốc chống virut, nhưng mỗi loại cho một cảm giác khác nhau khi sử dụng. Khoảng 200 phụ nữ trắc nghiệm các loại kem này và nói cho các nhà khảo cứu biết họ thích hay không thích. Họ cũng nói cho biết có sẽ sử dụng lại một loại kem đó hay không.

Bác sĩ Morrow nói trên phương diện quan hệ tính dục, để phòng ngừa bệnh HIV đòi hỏi con người hành động theo những cách đặc biệt. Họ phải sử dụng sản phẩm này một cách đều đặn và đúng cách. Theo bà, họ sẽ chỉ sử dụng sản phẩm nếu thấy thích hợp với họ.

Ý kiến của những người tham gia cuộc khảo cứu này đang được phân tích. Các dữ liệu sẽ giúp quyết định công thức tốt nhất của loại thuốc khử trùng vừa ngăn chặn được HIV, vừa đáp ứng được nhu cầu và sự ưa thích của phụ nữ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG