Đường dẫn truy cập

Dùng tế bào gốc có hiệu quả đối với chuột bị nhiễm HIV/AIDS


Tại viện điều trị điều trị về thương tổn ở California, ông Joseph Anderson nghiên cứu về phương pháp trị liệu với tế bào gốc
Tại viện điều trị điều trị về thương tổn ở California, ông Joseph Anderson nghiên cứu về phương pháp trị liệu với tế bào gốc

Tế bào gốc có thể xem là nền tảng xây dựng cơ thể. Chúng là những tế bào chủ có thể phát triển thành những loại tế bào khác, và mang một chức năng đặc biệt. Nhiều khoa học gia tin là chúng đem lại nhiều hứa hẹn trong việc điều trị nhiều bệnh và đã có kết quả tốt trong một số thí nghiệm lâm sàng. Giờ đây các nhà khảo cứu hy vọng có thể thí nghiệm lâm sàng nơi con người, bằng cách sử dụng các tế bào gốc được biến đổi gien di truyền để chống virut gây bệnh AIDS. Sau khi thí nghiệm với chuột nhiễm HIV, việc này đã đem lại kết quả tốt.

Liệu pháp tế bào chủ hoạt động bằng cách cung cấp các tế bào mới để thay thế các tế bào và các cơ bị bệnh.

Tại Viện Điều trị Thương tổn Thoái hóa ở California, ông Joseph Anderson đang nghiên cứu liệu pháp tế bào chủ cho người bị nhiễm HIV.

Cho tới nay, ông chỉ nghiên cứu với chuột, thay thế hệ thống miễn nhiễm của chúng bằng tế bào chủ được xử lý bằng các gien kháng HIV được phối hợp ba lần.

Ông Anderson nói các tế bào chủ có thể ngăn chặn tình trạng bị nhiễm HIV, duy trì một hệ thống miễn nhiễm bình thường nơi các con chuột mặc dầu virut vẫn tồn tại ở đó.

Các tế bào chống miễn nhiễm có khả năng duy trì một hệ thống tế bào miễn nhiễm bình thường ở mức tế bào, và duy trì một hệ thống miễn nhiễm hoạt động.

Ông Anderson nói thí nghiệm này có thể giúp chữa lành những người bị nhiễm HIV và có hệ thống miễn nhiễm bị tổn thương nghiêm trọng.

Các tế bào chủ được biến đổi gien sẽ giúp duy trì một hệ thống miễn nhiễm bình thường qua cách kháng cự của gien, giống như trường hợp các con chuột.

Ông nói nếu có tiến triển trong các cuộc thí nghiệm lâm sàng nơi con người thì có thể duy trì một hệ thống miễn nhiễm bình thường nơi các bệnh nhân nhiễm HIV.

Hy vọng các bệnh nhân có thể ngưng dùng thuốc chống virut mà họ thường sử dụng bởi vì các tế bào chủ kháng cự gien sẽ có thể chống virut này trong cơ thể bệnh nhân.

Các khoa học gia làm việc trong chương trình này nói theo lý thuyết thì đây sẽ là liệu pháp chỉ cần sử dụng một lần tế bào chủ được biến đổi gien kháng HIV.

Họ hy vọng điều đó sẽ tạo ra toàn bộ một hệ thống miễn nhiễm kháng HIV, khiến bệnh nhân không còn cần phải sử dụng thuốc chống virut nữa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG