Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc ngăn việc thả truyền đơn sang Triều Tiên


Cảnh sát Hàn Quốc chặn đường các xe tải chở truyền đơn chống Bắc Triều Tiên trên con đường ở Paju gần khu phi quân sự, ngày 22/10/2012
Cảnh sát Hàn Quốc chặn đường các xe tải chở truyền đơn chống Bắc Triều Tiên trên con đường ở Paju gần khu phi quân sự, ngày 22/10/2012
Binh sĩ và cảnh sát chống bạo động Nam Triều Tiên ngăn chặn một nhóm người đào tỵ từ Bắc Triều Tiên thả bong bóng bay có gắn truyền đơn về quê hương miền bắc của họ. Bình Nhưỡng đã dọa sẽ đáp lại bằng hành động quân sự trước khi vụ thả bong bóng bay được dự định phát động. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ban tổ chức vụ thả bong bóng bay nhất quyết sẽ tìm cách tiếp tục thả truyền đơn qua Bắc Triều Tiên.

Những người hoạt động đã dự định sáng nay sẽ thả 20.000 truyền đơn bằng bong bóng bay qua Bắc Triều Tiên.

Ông Park Sang-hak, người đứng đầu tổ chức Chiến sĩ đòi Tự do cho Bắc Triều Tiên, nói sự kiện mà nhóm ông định thực hiện đã được phép của chính phủ và chận việc xúc tiến vào phút chót là vô lý.

Ông Park nêu thắc mắc vì sao Tổng thống Lee Myung-bak lại đứng về phe lãnh đạo Bắc Triều Tiên mà ngăn chặn hoạt động của họ.

Một người phát ngôn cho Dinh Tổng thống Nam Triều Tiên bác bỏ việc can dự vào vụ chận thả bong bóng, và nói đó là một vấn đề của cảnh sát và bộ quốc phòng.

Tổng thống Lee sắp hết nhiệm kỳ 5 năm. Ông không thể ra tranh cử nữa và cuộc bầu cử để chọn người kế nhiệm ông sẽ diễn ra trong vòng chưa đầy hai tháng nữa.

Hàng chục thành viên của tổ chức, gồm những người Bắc Triều Tiên đào tỵ, đã nhận thấy những con đường dẫn đến toà nhà Imjingak ở Paju, phía bắc thủ đô, bị nhà chức trách chận. Một số ngưòi dân sống gần nơi dự định sẽ thả bong bóng cũng đã tự nguyện di tản đến các nhà tạm trú.

Sau một cuộc giằng co vài giờ đồng hồ, dưới trời mưa liên tục, những người đào tỵ đã quay về.

Trong khi đó, một nhóm nhỏ những người hoạt động vì hòa bình trong khu vực đã yêu cầu chận vụ thả bong bóng, vì cho rằng nó có thể là tác nhân gây chiến giữa hai nước Triều Tiên.

Phát ngôn viên Kim Hyung-suk của Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, là cơ quan xử lý các vấn đề có liên quan đến miền Bắc, nói rằng ban tổ chức những vụ thả bong bóng như thế phải tự chế, và xem xét tình hình giữa hai nước Triều Tiên.

Ông Kim nói lời đe dọa của Bắc Triều Tiên đòi trả đũa bằng hành động quân sự đối với một kế hoạch của một tổ chức dân sự là hoàn toàn bất xứng.

Giới truyền thông Nam Triều Tiên trích thuật lời các giới chức nói rằng có các dấu hiệu là miền Bắc đã chuẩn bị trọng pháo sẵn sàng trong những giờ trước vụ thả bong bóng theo kế hoạch.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min-seok nói tin tức như vừa kể về các hoạt động của lực lượng Bắc Triều Tiên là một bí mật quân sự.

Ông Kim nói bộ quốc phòng thừa nhận rằng quân đội Bắc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho những gì mà họ đã loan báo tuần trước. Ông nói thêm rằng lực lượng Nam Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ trả đũa cứng rắn và toàn diện nhắm vào nguồn gốc của bất kỳ vụ tấn công nào của Bắc Triều Tiên và các lực lượng hỗ trợ cho vụ tấn công đó.

Các bản tin của giới truyền thông địa phương nói lực lượng Nam Triều Tiên đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao, gia tăng các cuộc tuần tra tác chiến trên không bằng các máy bay phản lực F-15K và KF-16 cũng như bố trí các đội thiết giáp và trọng pháo.

Người ta thấy một số quân xa sáng nay đi về phía bắc vào Paju.

Ðã có một số vụ thả bong bóng bay được thực hiện trước đây, nhưng sự phản đối của miền Bắc đối với vụ mới nhất này đã đi đến chỗ đe dọa cụ thể là sẽ nổ súng thẳng vào khu vực quanh nơi diễn ra sự kiện.

Hai nước Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao. Một lệnh ngưng bắn ký kết năm 1953 đã kết thúc mộc một cuộc nội chiến kéo dài 3 năm nhưng kh6ong có hòa ước nào được ký kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG