Đường dẫn truy cập

Phim hài tình cảm Bắc Triều Tiên trình chiếu tại Liên hoan Điện ảnh Nam Triều Tiên


Tình nguyện viên sắp xếp ghế cho lễ khai mạc Liên hoan Phim Quốc tế Busan tại Busan, Hàn Quốc, 4/10/2012
Tình nguyện viên sắp xếp ghế cho lễ khai mạc Liên hoan Phim Quốc tế Busan tại Busan, Hàn Quốc, 4/10/2012
Khán giả Nam Triều Tiên đã có một cơ hội hiếm hoi được dự buổi trình chiếu một phim hài tình cảm Bắc Triều Tiên. Cuốn phim mang tên Đồng chí Kim Đi Bay được chiếu hai lần trong tuần này tại Liên hoan Điện ảnh Quốc tế Busan. Thông tín viên Jason Strother có mặt tại phố cảng ở miền nam này và gởi về bài tường thuật sau đây.

Liên hoan Điện ảnh Quốc tế Busan là đại hội điện ảnh lớn nhất châu Á, trình chiếu các bộ phim đến từ khắp đại lục này và xa hơn. Năm nay có một phim đến từ Bắc Triều Tiên.

Đồng chí Kim Đi Bay là một phim hài tình cảm về một công nhân hầm mỏ trẻ tuổi ước mơ được tham gia đoàn xiếc trong vai một người biểu diễn nhào lộn. Với quyết tâm của cô và sự ủng hộ của các đồng nghiệp, đồng chí Kim kiếm được một vai trong đoàn đu bay và chiếm được trái tim của người mà cô để ý. Không giống như nhiều phim Bắc Triều Tiên khác, ý thức hệ chính trị ít được đề cập tới trong kịch bản của phim này.

Điều đó có thể là nhờ ảnh hưởng của đồng đạo diễn châu Âu như Anja Faelemans của Bỉ và Nicholas Bonner của Anh. Các đạo diễn này đã cùng với đạo diễn Bắc Triều Tiên Kim Gwang Hun chỉ đạo toàn bộ các diễn viên trong phim Đồng chí Kim.

Đạo diễn Nicholas Bonner nói rằng người ta có thể cảm thấy gần gũi với những nhân vật trong bộ phim. Dù ở Toronto hay ở miền Nam hay miền Bắc bán đảo Triều Tiên, cử tọa đều cảm thấy gần gũi với những nhân vật này trong tư cách những cá nhân. Như biết họ trong đời thật.

Ông Bonner nói khán giả tới xem bộ phim này ở Busan nắm ngay được tính hài hước trong bộ phim Đồng chí Kim. Nhưng không phải chỉ có những khán giả Nam Triều Tiên mới có ấn tượng tốt về phim Đồng chí Kim Đi Bay.

Dong Myoung-sook là một người Bắc Triều Tiên đào tị đã theo dõi những cảnh trong phim trên mạng Internet. Cô Myoung-sook, 35 tuổi, cho biết khi còn ở Bắc Triều Tiên, cô là một người rất ghiền phim ảnh. Cô nghĩ rằng những phim tương tự như Đồng chí Kim có thể cải thiện những ý kiến của người dân Nam Triều Tiên về miền Bắc.

Cô Dong Myoung-sook nói rằng, khi cô thấy các bạn Nam Triều Tiên của cô xem các bộ phim của miền Bắc, họ biết rằng các phim này có những điểm khác hơn là chỉ có tuyên truyền. Nào là tình bạn, tình yêu, và đời sống thường nhật ở Bắc Triều Tiên, và một số bộ phim đã cho thấy những điều đó.

Ban tổ chức Liên hoan Điện ảnh Quốc tế Busan nói rằng, các phim Bắc Triều Tiên có một chỗ đứng trong sinh hoạt điện ảnh hằng năm này. Ông Lee Sang-young là giám đốc chương trình World Programming cho Liên hoan Phim Busan.

Ông nói cho dù dân miền Nam không tiếp xúc trực tiếp được với dân miền Bắc, những trao đổi văn hóa như phim ảnh có thể thay điều đó.

Các nhà đạo diễn phim Đồng chí Kim Đi Bay hy vọng phim này sẽ giúp tăng những trao đổi điện ảnh từ cả hai miền bán đảo Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG