Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Nam Triều Tiên chỉ trích chính trị gia Nhật thăm đền Yasukuni


Các bộ trưởng nội các Nhật Bản đến thăm đền Yasukuni tại Tokyo, ngày 18/10/2012
Các bộ trưởng nội các Nhật Bản đến thăm đền Yasukuni tại Tokyo, ngày 18/10/2012
Trung Quốc và Nam Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích chuyến thăm mới nhất của các thành viên nội các Nhật Bản tới một ngôi đền thờ những người tử trận trong chiến tranh gây tranh cãi ở Tokyo. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Steve Herman tại Văn phòng Đông Bắc Á của đài VOA ở Seoul.

Chuyến thăm hôm 18/10 của hai bộ trưởng trong nội các Nhật Bản, cựu Thủ tướng Yoshiro Mori và hơn 60 nhà lập pháp thuộc các đảng phái khác nhau tới đền thờ Yasukuni đã nhanh chóng gặp phải sự chỉ trích của các quốc gia khác ở Châu Á.

Đền thờ Yasukuni, nơi các tội phạm chiến tranh loại A được thờ phượng, được coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt của Nhật Bản hồi đầu thế kỷ 20.

Các giới chức Nhật Bản nói họ tới thăm đền thờ nhân dịp diễn ra một lễ hội mùa thu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Cho Tai-young gọi hành động của các chính trị gia Nhật Bản là vô trách nhiệm, không đếm xỉa tới cảm xúc của các nạn nhân của chủ nghĩa đế quốc của Nhật tại các nước láng giềng trong quá khứ.

Ông Cho nói rằng chính phủ Nam Triều Tiên muốn các nhà lãnh đạo chính trị của Nhật Bản phải có trách nhiệm và đối mặt với lịch sử bằng một thái độ khiêm tốn.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng kêu gọi Nhật Bản phải suy nghĩ về lịch sử để duy trì những mối quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng.

Ông Hồng nói rằng đền thờ Yasukuni là cột trụ tinh thần của chủ nghĩa xâm lăng của Nhật Bản.

Một trong những thành viên nội các tới viếng đền thờ là Bộ trưởng Tư nhân hóa Bưu chính Mikio Shimoji. Ông cho biết ông thực hiện chuyến thăm với tư cách là tổng thư ký của Đảng Tân Nhân dân, một đồng minh của Đảng Dân chủ Nhật Bản, hiện cầm quyền ở nước này.

Ông Shimoji cho biết ông hy vọng rằng chuyến thăm của ông và các chính trị gia khác sẽ không trở thành một vấn đề ngoại giao lớn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Yuichiro Hata nói ông tới thăm đền thờ với tư cách cá nhân.

Ông Hata nói rằng ông không biết chuyến thăm có tác động đến mối quan hệ với Trung Quốc hay không, nhưng ông hy vọng là không.

Các chính trị gia đến thăm đền Yasukuni một ngày sau khi ông Shinzo Abe, lãnh đạo đảng đối lập chính Đảng Dân chủ Tự do, đã tới đó cầu nguyện.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc nhận xét rằng chuyến thăm của ông Abe đã bồi thêm một cú giáng mạnh vào mối quan hệ Trung-Nhật, vốn đang có nhiều vaán ñeà khó khăn.

Ông Abe, cựu thủ tướng thuộc phe diều hâu, là người đứng đầu trong số những người có thể lên nắm chức thủ tướng trong trường hợp phe đối lập thắng thế trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Đương kim Thủ tướng Yoshihiko Noda thuộc đảng DPJ đã kiềm chế, không đến thăm đền Yasukuni. Ông cũng đã yêu cầu các thành viên trong nội các của ông không tới thăm đền thờ này. Tuy nhiên, trước đây, yêu cầu này đã không được tuân thủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG