Đường dẫn truy cập

20 người Bắc Triều Tiên đào thoát bị bắt tại Trung Quốc


Một người đào thoát Bắc Triều Tiên hiện đang sống ở Nam Triều Tiên.
Một người đào thoát Bắc Triều Tiên hiện đang sống ở Nam Triều Tiên.

Hwan Yong Kim

Theo các nguồn tin từ Nam Triều Tiên, một nhóm 20 người đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên và sáu người trợ giúp họ đã bị bắt tại Trung Quốc vào tuần rồi.

Những người Bắc Triều Tiên bị bắt đã bị phát hiện ở các tỉnh Sơn Ðông và Vân Nam bao gồm bốn gia đình, trong đó có một cặp vợ chồng trong độ tuổi 60, một số người trong độ tuổi 20, 30 và một em bé một tuổi. Sáu người trợ giúp cho họ là những hướng dẫn viên địa phương Trung Quốc và một người Bắc Triều Tiên bỏ trốn đã được định cư ở Nam Triều Tiên.

Chính quyền Nam Triều Tiên đang trong quá trình thu thập các chi tiết vụ việc và liên lạc với Bắc Kinh để xin phóng thích những người đào thoát.

Một giới chức của Seoul nói với ban tiếng Hàn của VOA rằng Bắc Kinh rất miễn cưỡng trong việc phóng thích những người Bắc Triều Tiên. Trung Quốc chưa đưa ra bình luận công khai về vụ này.

Các nguồn tin cho biết những người đào thoát có phần chắc sẽ bị chuyển đến một nhà tù ở thị trấn biên giới Ðồ Môn và đối diện với việc bị trục xuất về miền Bắc.

Một người Bắc Triều Tiên đào thoát định cư ở miền Nam, người có liên quan đến những nỗ lực giúp đỡ cho những người người đào thoát trốn đi, nói rằng tổng lãnh sự quán của miền Nam ở Thẩm Dương dự trù có một chuyếnthăm lãnh sự những người đào thoát đã giữ quốc tịch Nam Triều Tiên.

Ðầu năm nay, ba người Bắc Triều Tiên đào thoát đã bị bắt ở Vân Nam. Tháng rồi, tổng cộng 11 người Bắc Triều Tiên đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ.

Một giới chức của Seoul cho biết Bắc Kinh có vẻ như đang thay đổi việc đàn áp những người đào thoát Bắc Triều Tiên bằng việc tập trung nỗ lực ngăn chặn những người giúp đỡ họ.

Nam Triều Tiên, Mỹ và các chính phủ Tây phương kêu gọi Trung Quốc không trục xuất những người đào thoát về Bắc Triều Tiên, nơi họ có thể phải đối diện với sự ngược đãi, tra tấn và có thể là cái chết.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc xem những người đào thoát là những người nhập cư vì kinh tế nên phải trục xuất. Bắc Kinh cũng có một hiệp ước với Bình Nhưỡng gửi trả về bất cứ người Bắc Triều Tiên nào vượt biên bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG