Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đe dọa rút ra khỏi Á vận hội


Áp phích quảng cáo Đại hội Thể thao Á Châu 2014 được trưng bày tại một ga tàu điện ngầm ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 18/7/2014.
Áp phích quảng cáo Đại hội Thể thao Á Châu 2014 được trưng bày tại một ga tàu điện ngầm ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 18/7/2014.

Bắc Triều Tiên dọa sẽ rút phái đoàn tham gia Đại hội Thể thao Á Châu dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay ở Nam Triều Tiên, sau khi các cuộc đàm phán về sự tham gia của miền Bắc bị đổ vỡ trong tuần này.

Hãng tin KCNA của nhà nước Bắc Triều Tiên nói rằng các giới chức miền Nam đã đưa ra những đòi hỏi mà họ mô tả là “phi lý” tại các cuộc thảo luận được tổ chức hôm thứ Năm ở Bàn Môn Điếm, ngôi làng biên giới nằm giữa hai miền của bán đảo Triều Tiên.

Hãng tin của nhà nước Bắc Triều Tiên đặc biệt nêu ra những lời than phiền của các giới chức Nam Triều Tiên, cho rằng Bình Nhưỡng muốn đưa quá nhiều vận động viên đi dự Á vận hội. Hãng tin KCNA còn nói rằng Nam Triều Tiên đang tìm cách giới hạn kích thước của quốc kỳ Bắc Triều Tiên sẽ được giương lên tại sự kiện này.

Các giới chức Nam Triều Tiên hôm nay lên tiếng bác bỏ những tố cáo của miền Bắc về những đòi hỏi đó. Họ nói rằng họ chỉ tìm cách lấy thêm thông tin về số người tham gia đoàn thể thao của Bắc Triều Tiên.

Các cuộc thảo luận dự kiến sẽ tập trung chủ yếu vào những vấn đề hậu cần cho phái đoàn miền Bắc, mặc dù tin tức nói rằng có một số ý kiến bất đồng về liệu bên nào phải đài thọ chi phí cho chuyến đi của người Bắc Triều Tiên.

Theo thông lệ, Nam Triều Tiên vẫn chi trả những phí tổn của phái đoàn miền Bắc, mặc dù các giới chức tại Seoul đã nói trước rằng rốt cuộc, họ mong rằng Bắc Triều Tiên sẽ tự thanh toán lấy những chi phí của đoàn thể thao của họ, theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế.

Bình Nhưỡng trước đó loan báo kế hoạch đưa 150 vận động viên và một toán cổ động viên tới tham gia sự kiện thể thao này ở Nam Triều Tiên. Các cổ động viên sẽ biểu diễn màn múa có phối hợp, thường mặc trang phục truyền thống của Triều Tiên, và rất được dân chúng miền Nam yêu chuộng.

Bắc Triều Tiên nói phái đoàn của họ nhắm mục đích cải thiện các quan hệ song phương, vốn đã bị tổn hại sau một loạt các cuộc thử nghiệm phi đạn do miền Bắc thực hiện trong thời gian gần đây.

Căng thẳng thường xuyên bùng phát giữa hai nước láng giềng, mà trên lý thuyết, vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh sau cuộc xung đột quân sự xảy ra trong những năm 1950.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG