Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên khiếu nại Mỹ về phim ám sát Kim Jong Un


Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un

Các nguồn tin ngoại giao ở Washington cho hay Bắc Triều Tiên đã gửi một bức thư khiếu nại trực tiếp tới Tòa Bạch Ốc vì một bộ phim của Mỹ kể về một vụ mưu sát nhắm vào lãnh tụ Kim Jong Un của họ.

Nói chuyện với ban tiếng Hàn của VOA với điều kiện danh tính được giữ kín, nguồn tin tiết lộ tác giả của bức thư là Ủy ban Quốc phòng Trung ương Bắc Triều Tiên, cơ quan đầu não ra quyết định của nước này. Được biết bức thư đã được gửi tới Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) tại Tòa Bạch Ốc.

Người phát ngôn của NSC Patrick Ventrell nói với đài VOA rằng Hoa Kỳ không bình luận về những “thư từ ngoại giao có tính riêng tư.”

Nhưng ông nói thêm rằng người Mỹ hiểu rõ những quan tâm đã được bày tỏ, nhưng khẳng định Hoa Kỳ là một nước tự do, giới nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực giải trí hoàn toàn tự do đưa ra bất cứ quan điểm nào. Ông nói những quan điểm ấy rõ rệt là của nhà làm phim, chứ chính phủ không có bất cứ tiếng nói gì trong vấn đề đó, và họ được tự do làm bất cứ điều gì họ muốn trong nghệ thuật.

Bộ phim mang tựa đề “The Interview” (Cuộc Phỏng vấn), dự kiến sẽ được phát hành vào tháng 10 tới đây. Chuyện phim xoay quanh hai nhà báo nổi tiếng người Mỹ do diễn viên Seth Rogan và James Franco thủ vai. Trong phim, hai nhà báo này được quyền phỏng vấn lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, rồi sau đó được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ-CIA, hạ lệnh ám sát ông Kim.

Trước đó, Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Ja Song Nam đã gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Trong bức thư của Bắc Triều Tiên đề ngày 27 tháng 6, ông viết rằng sản xuất và phát hành bộ phim là “một hành động bảo trợ cho khủng bố trắng trợn không giấu diếm, và cũng là một hành động chiến tranh.”

Đại sứ Ja Song Nam kêu gọi Hoa Kỳ hãy tức thời hành động để cấm sản xuất và phát hành bộ phim hài hành động này, nếu không phải chịu hoàn toàn trách nhiệm là đã khích lệ và bảo trợ khủng bố.

Lá thư có kèm theo một thông cáo của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên, trong đó Bình Nhưỡng tố cáo Washington là một “trùm và ổ chứa khủng bố quốc tế.”

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên nói bộ phim là một hành động đáng khinh bỉ dám xúc phạm nhân phẩm của vị lãnh tụ tối cao của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Đại sứ Ja yêu cầu cho lưu hành bức thư của ông và tuyên bố của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, dựa trên điều khoản 110 của nghị trình của Hội đồng Bảo an, là điều khoản liên quan tới nỗ lực loại trừ chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG