Đường dẫn truy cập

Nam, Bắc Triều Tiên vẫn họp dù đòi hỏi về vấn đề tập trận bị bác bỏ


Trưởng đoàn đàm phán Nam Triều Tiên Kim Kyou-hyun (phải) bắt tay người đồn nhiệm Bắc Triều Tiên Won Tong Yon tại làng đình chiến Bản Môn Điếm, ngày 12/2/2013.
Trưởng đoàn đàm phán Nam Triều Tiên Kim Kyou-hyun (phải) bắt tay người đồn nhiệm Bắc Triều Tiên Won Tong Yon tại làng đình chiến Bản Môn Điếm, ngày 12/2/2013.
Nam Triều Tiên đã bác bỏ yêu cầu của Bắc Triều Tiên đòi họ hoãn lại cuộc thao dượt chung hàng năm với Hoa Kỳ cho tới sau cuộc xum họp cho những gia đình bị ly tán vì chiến tranh Triều Tiên. Mặc dù vậy, cuộc đàm phán cấp cao giữa đôi bên sẽ tiếp tục được thực hiện theo yêu cầu của Bình Nhưỡng. Từ Seoul, thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Bắc và Nam Triều Tiên sẽ họp lại vào ngày mai trong ngày thứ nhì của cuộc thảo luận cấp cao, sau khi bị gặp trở ngại trong đêm vừa qua vì vấn đề liên quan tới các cuộc thao dượt quân sự hỗn hợp Mỹ-Hàn.

Bộ Thống nhất của Nam Triều Tiên hôm nay nói rằng Bình Nhưỡng yêu cầu tiếp tục cuộc đối thoại, tuy Seoul đã bác bỏ yêu cầu của họ đòi hoãn lại các cuộc thao dượt.

Bắc Triều Tiên nói rằng những cuộc diễn tập quân sự này không nên diễn ra trước khi tổ chức cuộc xum họp gia đình cho những người dân ở hai miền nam, bắc.

"Lên tiếng tại Quốc hội Nam Triều Tiên ngày hôm nay, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Ryoo Kihl Jae nói rằng Bắc Triều Tiên đòi hoãn cuộc thao dượt hỗn hợp Mỹ-Hàn cho tới sau cuộc xum họp gia đình, nhưng phía Nam Triều Tiên khẳng định đây là một vấn đề nhân đạo và không nên nối kết với các vấn đề chính trị hay quân sự, và Nam Triều Tiên đã nói rõ là họ không thể chấp nhận yêu cầu đình hoãn."

Bình Nhưỡng đã đưa ra yêu cầu đó hôm thứ tư tại cuộc họp cấp cao ở Làng Đình chiến Bản môn điếm. Đây là hộïi nghị cấp cao nhất giữa đôi bên kể từ năm 2007.

Phái đoàn Bắc Triều Tiên cũng đòi Nam Triều Tiên hạn chế tự do báo chí bằng cách chỉ thị cho các cơ quan truyền thông không được đăng tải những bài viết xúc phạm lãnh tụ Kim Jong Un và thể chế chính trị ở miền bắc.

Yêu cầu của Bắc Triều Tiên đòi Nam Triều Tiên hoãn lại các cuộc tập trận rõ ràng là mềm mỏng hơn so với đòi hỏi trước đây là Nam Triều Tiên phải hủy bỏ các cuộc diễn tập.

Bình Nhưỡng nói rằng các cuộc thao dượt định kỳ có tên là Key Resolve và Foal Eagle là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Washington và Seoul nói rằng những hoạt động này chỉ có tính chất phòng vệ.

Sự giảm thiểu căng thẳng trong mối quan hệ Liên Triều đã xuất hiện trong lúc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Seoul.

Theo dự liệu, chuyến công du hai ngày của nhà ngoại giao hàng đầu của Washington sẽ tập trung vào các vấn đề liên quan tới mối đe dọa của Bắc Triều Tiên và việc Bình Nhưỡng theo đuổi các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và phi đạn tầm xa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG