Đường dẫn truy cập

Mỹ giảm nhẹ lời đe dọa liên quan đến bộ phim về Bắc Triều Tiên


Diễn viên chính trong cuốn phim hài về Bắc Triều Tiên: James Franco và Seth Rogen
Diễn viên chính trong cuốn phim hài về Bắc Triều Tiên: James Franco và Seth Rogen

Giới hữu trách Hoa Kỳ giảm nhẹ mối đe dọa của một nhóm tin tặc ẩn danh sẽ tấn công các rạp hát chiếu một phim hài nói về âm mưu ám sát lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Nhóm tự xưng là Guardians of Peace, xin tạm dịch là Người bảo vệ Hòa bình, hôm thứ Ba ra tuyên bố đe dọa một “số phận ngặt nghèo” cho những ai xem phim "The Interview," theo dự trù sẽ được công chiếu trên toàn quốc vào Lễ Giáng sinh.

Tuyên bố ngắn của nhóm này được viết bằng tiếng Anh không chuẩn xác có ám chỉ đến các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở Mỹ và cảnh báo những ai dự định xem phim này “hãy tránh xa” những rạp hát chiếu phim này.

Tuyên bố này còn kèm theo một loạt các email bị đánh cắp mà hình như của Tổng Giám đốc Michael Lynton của hãng phim Sony Pictures.

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ nói rằng họ đã phân tích mẫu tin này, và xác định rằng “không có nguồn tin tình báo đáng tin cậy nào cho thấy một có một âm mưu thực sự sẽ tấn công các rạp hát."

Hãng Sony Pictures cho biết sẽ công chiếu bộ phim đúng như kế hoạch, nhưng sẽ không phản đối nếu các rạp hát từ chối chiếu bộ phim này. Ít nhất một chuỗi rạp chiếu phim của Mỹ là Carmike Cinemas đã từ chối. Chiều tối thứ Ba, Landmark Cinemas, một chuỗi rạp chiếu phim lớn khác của Mỹ, cũng loan báo bỏ kế hoạch chiếu ra mắt phim “"The Interview" trong tuần này tại các rạp hát của họ ở thành phố New York City.

Hai diễn viên chính trong phim, Seth Rogen và James Franco, hôm thứ Ba đã hủy buổi giao lưu với công chúng.

Trong phim này, Rogen và Franco thủ vai các phóng viên truyền hình bất mãn được CIA thuê để âm mưu ám sát lãnh tụ Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên cực lực phản đối phim hài này và xem đó như là một hành động khủng bố, và đã yêu cầu hãng Sony phải hủy phim này. Bình Nhưỡng hoan nghênh vụ tin tặc tấn công hãng Sony và gọi đó là một “hành động đúng đắn,” nhưng phủ nhận mọi dính líu trong vụ tin tặc tấn công đó.

Chưa rõ liệu nhóm Guardians of Peace có liên hệ với Bình Nhưỡng hay không. Bắc Triều Tiên nổi tiếng là có một nhóm hacker rất giỏi sẵn sàng phục vụ nhà nước. Một số người nghi là các tay hacker này có thể được sự hỗ trợ tay trong ở hãng Sony.

VOA Express

XS
SM
MD
LG