Đường dẫn truy cập

Tổ chức Cơ đốc giáo dựng cây Noel khổng lồ gần biên giới Bắc Triều Tiên


Tín đồ Cơ Đốc giáo hát thánh ca trước Cây Noel trên đỉnh Đài quan sát nằm về hướng nam khu phi quân sự phân chia 2 miền Nam, Bắc Triều Tiên, 21/12/10
Tín đồ Cơ Đốc giáo hát thánh ca trước Cây Noel trên đỉnh Đài quan sát nằm về hướng nam khu phi quân sự phân chia 2 miền Nam, Bắc Triều Tiên, 21/12/10

Một tổ chức Cơ đốc giáo bảo thủ ở Nam Triều Tiên đã được Bộ Quốc phòng cấp phép để xây một tòa tháp hình cây Noel gần biên giới Bắc Triều Tiên. Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA ở Seoul, việc xây dựng một kiến trúc có tính chất tôn giáo này diễn ra trong lúc có nhiều căng thẳng với Bắc Triều Tiên, một nước Cộng Sản vô thần.

Hội đồng Cơ đốc giáo Hàn quốc đang định xây một cây thông Noel cao chín mét trên một ngọn đồi nằm cách một thị trấn của Bắc Triều Tiên khoảng 3 kilomét. Cây giáng sinh này sẽ được gắn trên ngọn một thập tự giá khổng lồ và được thắp sáng bằng những bóng đèn màu rực rỡ trong dịp lễ từ ngày 23 tháng 12 cho đến ngày 6 tháng giêng.

Hôm thứ ba, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Min Soek loan báo rằng dự án này sẽ được xúc tiến.

Ông Kim cho biết Bộ Quốc phòng đã chấp thuận yêu cầu đó sau khi xét đến mục tiêu của lễ thắp sáng cây Noel và để bảo đảm cho các hoạt động tôn giáo.

Tòa tháp mới được xây để thay cho một tòa tháp cũ đã bị tháo dỡ hồi tháng 10 vì vấn đề an toàn. Bắc Triều Tiên cho rằng tòa tháp cũ là một hành vi chiến tranh tâm lý và cảnh báo Nam Triều Tiên chớ có tìm cách xây lại tòa tháp đó.
Hội đồng Cơ đốc giáo Hàn quốc từ chối cho đài VOA phỏng vấn về vấn đề này, nhưng Mục sư Kim Seung Eun thuộc Sứ bộ Maleb cho biết tổ chức này chỉ hành sử quyền tự do tôn giáo của mình.

Mục sư Kim nói rằng một số chính khách và người dân Nam Triều Tiên cho rằng hoạt động này kích thích Bắc Triều Tiên và tạo ra căng thẳng, nhưng ông cho rằng Nam Triều Tiên là một nước, như Bộ Quốc phòng đã nói, là một nước bảo đảm quyền tự do tôn giáo; và đó là một sự thật mà Bắc Triều Tiên phải chấp nhận.

Những sinh hoạt tôn giáo ở Bắc Triều Tiên bị hạn chế trong những tổ chức được chính quyền công nhận và có liên hệ với chính phủ. Giới hữu trách ở đây đã bỏ tù những nhà truyền giáo tìm cách rao giảng Phúc Âm.

Tại Nam Triều Tiên, các cuộc khảo sát cho thấy khoảng 29% dân số là người theo đạo Cơ đốc, 23% theo đạo Phật, và 46% không theo đạo nào.

Nam Triều Tiên viện dẫn quyền tự do ngôn luận và tự do tôn giáo để bênh vực cho việc cho phép các nhân vật tranh đấu thả sang miền bắc những bong bóng mang theo thông điệp chính trị và tôn giáo. Một vụ thả bong bóng hồi gần đây đã làm bùng ra một vụ nổ súng qua lại ở biên giới và khiến các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên tức giận đến độ họ quyết định hủy bỏ cuộc đàm phán cấp cao, vốn có mục đích làm giảm thiểu những mối căng thẳng quân sự giữa đôi bên.

Ông Daniel Pinkston, một chuyên gia Đông Bắc Á của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, e rằng việc Nam Triều Tiên ủng hộ cho dự án xây cây Noel sẽ gây thêm khó khăn cho việc thuyết phục Bắc Triều Tiên quay lại bàn đàm phán về chương trình hạt nhân và cải thiện tình trạng nhân quyền. Ông nói:

"Nếu quí vị muốn tìm kiếm một số tiến bộ và tìm cách hợp tác với Bắc Triều Tiên về những vấn đề khác, thì việc này chỉ làm cho họ có lý do để không hợp tác. Do đó, việc này không có lợi gì cho quí vị cả. Tôi không thấy được là làm thế nào mà việc này có thể mang lại lợi ích cho quí vị."

Vì cuộc Chiến tranh Triều Tiên chấm dứt vào năm 1953 bằng một thỏa thuận ngưng bắn chứ không phải bằng một hòa ước, cho nên khu vực biên giới, gọi là vùng phi quân sự, được cả đôi bên canh phòng bằng hàng vạn binh sĩ, xe tăng, đại pháo và mìn. Trong quá khứ những vụ gây hấn lẻ tẻ đã dẫn tới những vụ đụng độ và thương vong có giới hạn ở cả hai phía.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG