Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ vẫn tin khả năng chỉ huy của lực lượng Afghanistan


Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ John Kirby nói rằng quân đội Mỹ vẫn tin vào khả năng đi đầu của các lực lượng Afghanistan khi các binh sĩ chiến đấu của Mỹ rút ra khỏi nước này vào cuối năm nay
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ John Kirby nói rằng quân đội Mỹ vẫn tin vào khả năng đi đầu của các lực lượng Afghanistan khi các binh sĩ chiến đấu của Mỹ rút ra khỏi nước này vào cuối năm nay

Vụ tấn công nội bộ hôm thứ Ba vào một trường huấn luyện sĩ quan ở Kabul làm thiệt mạng một thiếu tướng Mỹ, giới chức Mỹ cấp cao nhất bị thiệt mạng tại Afghanistan. Thông tín viên VOA Jeff Seldin tường trình từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ rằng các giới chức Mỹ chỉ mới bắt đầu điều tra nhưng cho biết vụ việc có phần chắc không ảnh hưởng gì đến các kế hoạch rút quân vào cuối năm của Washington.

Vụ tấn công từ một binh sĩ Afghanistan xảy ra trong lúc mà các giới chức Mỹ mô tả là một chuyến thăm thường lệ đến truờng huấn luyện sĩ quan Afghanistan và các giới chức cấp cao đang có mặt ở đó. Một số biện pháp an ninh tang cường cũng được thực hiện.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói:

“Vụ nổ súng dĩ nhiên là một lời nhắc nhở đau thương về sự phục vụ và sự hy sinh của những nam nữ quân nhân của chúng ta mỗi ngày”.

Các giới chức Ngũ Giác Đài nói vẫn chưa rõ liệu vụ việc chỉ là một vụ tấn công cơ hội hay đã được lên kế hoạch từ trước. Nhưng nó gợi lại những mối đe dọa nội bộ tương tự khác, hay còn gọi là các cuộc tấn công nội bộ “green on blue”, đã gây tổn hại cho các lực lượng Mỹ và liên quân ở Afghanistan. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Chuẩn Đố đốc John Kirby nói:

“Không thể loại trừ hay loại trừ hoàn toàn nguy cơ đó, tôi cho là đặc biệt ở một nơi như Afghanistan”.

Phát ngôn viên Kirby cũng nói rằng thảm kịch này sẽ không làm lung lay niềm tin của quân đội Mỹ vào khả năng đi đầu của các lực lượng Afghanistan khi các binh sĩ chiến đấu của Mỹ rút ra khỏi nước này vào cuối năm nay:

“Đây là một lực lượng an ninh mà chúng tôi tin là đang lớn mạnh lên từng tuần… Họ đã có một năm tốt lành, bảo đảm an ninh không chỉ một nhưng cho cả hai cuộc bầu cử quốc gia và ngăn chặn hay giảm thiểu tác động của những vụ tấn công vô tận trên khắp đất nước”.

Ngoài vị tướng Mỹ bị thiệt mạng, 15 binh sĩ Hoa Kỳ và liên quân khác cũng bị thương, một số bị thương nặng. Các giới chức cho biết là binh sĩ Afghanistan gây ra vụ nổ súng đã bị giết chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG