Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sắp loan báo đầu tư mới nhiều tỷ đôla ở châu Phi


Hoa Kỳ chuẩn bị loan báo ngân khoản đầu tư nhiều tỷ đôla ở châu Phi.

Các nguyên thủ của 15 quốc gia châu Phi theo chương trình sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Phi trong 3 ngày ở thủ đô Washington, bắt đầu từ thứ Hai. Tại hội nghị này Hoa Kỳ sẽ loan báo ngân khoản gần 1 tỷ đôla cho các thỏa thuận về kinh doanh, tài trợ thêm cho lực lượng duy trì hòa bình và nhiều tỷ đôla dành cho các chương trình lương thực, thực phẩm và điện lực ở châu Phi.

Trung Quốc, châu Âu và Nhật Bản đều có những sự kiện tương tự nhằm khuyến khích đầu tư ở châu Phi, tuy nhiên Tòa Bạch Ốc bác bỏ rằng Hội nghị Thương đỉnh châu Phi nhằm đáp ứng việc gia tăng đầu tư ở châu Phi của Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Mỹ nói chung đã do dự trong việc đầu tư ở châu Phi mặc dù tỷ lệ tăng trưởng cao ở nhiều nước trong lục địa này.

Nhiều tỷ đôla dành tài trợ chương trình Điện lực châu Phi, theo dự kiến sẽ được loan báo tại hội nghị thương đỉnh. Mục tiêu của chương trình này là tăng công suất sản xuất điện thêm 10.000 megawatt, cho thêm 20 triệu khách hàng điện mới ở châu Phi trước năm 2018.

Công nghiệp tư nhân hứa đóng góp 7 tỷ đôla cho chương trình này từ khi chương trình được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo vào năm ngoái.

Các nước châu Phi cũng đã cho biết họ sẽ sử dụng hội nghị thượng đỉnh để vận động quyền lợi của họ ở Mỹ. Ví dụ, Nam Phi đã cho biết phái đoàn của họ sẽ thúc đẩy triển hạn thêm 15 năm cho Đạo luật Tăng trưởng và Cơ hội châu Phi.

Các quan chức Mỹ cho biết chỉ có bốn nhà lãnh đạo châu Phi bị loại khỏi các cuộc đàm phán - là tổng thống các nước Zimbabwe, Sudan, Eritrea và Cộng hòa Trung Phi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG