Đường dẫn truy cập

Ukraine: Giao tranh tiếp diễn, quân ly khai mừng chiến thắng Debaltseve


Phiến quân thân Nga trong thành phố Debaltseve, miền đông Ukraine, 19/2/15
Phiến quân thân Nga trong thành phố Debaltseve, miền đông Ukraine, 19/2/15

Chiến sự mới nổ ra ở miền đông Ukraine hôm thứ Năm ngay cả khi quân ly khai thân Nga ăn mừng chiến trên những ngả đường của thành phố Debaltseve, đầu mối đường sắt mà họ chiếm được từ tay lực lượng Kiev ngày hôm trước.

Các nhà lãnh đạo của Ukraine, Đức, Pháp và Nga đã nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với thỏa thuận ngừng bắn đang đổ vỡ mà họ đã thương lượng một tuần trước đây, nhưng tiếng pháo kích có thể nghe thấy ở một số nơi trong khu vực đang diễn ra chiến sự.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi đưa lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tới miền đông Ukraine. Nhưng phiến quân và Moscow đã bác bỏ đề nghị của ông và nói rằng điều này sẽ vi phạm những điều khoản của lệnh ngừng bắn mà các bên đã nhất trí ở Minsk, thủ đô Belarus.

Quân ly khai tại Debaltseve cười và ôm nhau chụp hình sau khi chiếm được đầu mối đường sắt nối liền hai cứ địa chính của phiến quân ở Donetsk và Luhansk.

Quân đội Ukraine cho biết họ chịu thương vong nặng nề khi binh lính rút khỏi thành phố theo lệnh của ông Poroshenko. Kiev cho biết 13 quân nhân đã thiệt mạng và 157 người bị thương, cùng với thêm 82 người mất tích và 93 tù binh bị bắt giữ.

Ông Poroshenko nói việc phiến quân chiếm Debaltseve là vi phạm lệnh ngừng bắn. Trong những tuần giao tranh, quân ly khai đã gần như bao vây thành phố trước khi nhà lãnh đạo Ukraine ra lệnh rút quân.

Trong cuộc điện đàm hôm thứ Năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và ông Poroshenko đã thảo luận về những vi phạm lệnh ngừng bắn hồi gần đây, theo Paris. Một tuyên bố cũng cho biết các nhà lãnh đạo kêu gọi thực hiện "gói những biện pháp đã nhất trí ở Minsk," bao gồm một lệnh ngừng bắn đầy đủ, rút vũ khí hạng nặng, và phóng thích tù nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG