Đường dẫn truy cập

Giao chiến dữ dội tại Aleppo, Damacus


Phe nổi dậy Syria sơ tán một binh sĩ bị thương trong trận chiến với quân chính phủ ở Aleppo, 28.09.2012
Phe nổi dậy Syria sơ tán một binh sĩ bị thương trong trận chiến với quân chính phủ ở Aleppo, 28.09.2012
Phe nổi dậy Syria đẩy mạnh các cuộc tấn công vào quân chính phủ tại thành phố đông dân nhất của Syria đang gặp phải sự kháng cự mãnh liệt và con số tử vong tăng cao.

Các lãnh tụ phe nổi dậy bắt đầu một cuộc tấn công tại trung tâm thương mại Aleppo cuối ngày thứ Năm.

Video được đưa lên Internet cho thấy những cuộc giao tranh trên đường phố và pháo kích bằng súng cối. Nhưng đến trưa thứ Sáu, các các cấp chỉ huy phe nổi dậy khi tiếp xúc với truyền thông cho biết ít có tiến triển.

Bạo động cũng tiếp tục tại thủ đô Damacus, nơi binh sĩ trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad truy tìm phe nổi dậy và những người có cảm tình với phe nổi dậy.

Trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất có một quả đạn súng cối bắn từ Syria trúng một ngôi nhà thuộc thị trấn Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ. Chưa có tin tức về thương vong.

Dù có bạo động, video nghiệp dư cho thấy hàng trăm người Syria đổ ra đường phố tại một số nơi ở Aleppo, Damacus và những thành phố khác để bày tỏ sự ủng hộ phe nổi dậy.

Trong một buổi thuyết trình tại Ngũ Giác Đài, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói có chứng cớ cho thấy người Syria lo ngại là một số vũ khí hóa học có thể bị nguy hiểm.

Bộ trưởng Panetta hôm thứ Sáu nói những kho vũ khí hóa học chính dường như vẫn còn nguyên vẹn, nhưng những mối quan tâm về các kho vũ khí này vẫn tồn tại.

Trong khi đó, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu bày tỏ những quan ngại mới về những vi phạm của cả chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy, gia hạn thêm 6 tháng nhiệm vụ điều tra về tội phạm chiến tranh.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Hội đồng Eileen Chamberlain Donahue, nói tình hình tại Syria rất thảm khốc.

Hội đồng dường như cũng sẵn sàng có thái độ cứng rắn hơn đối với những vi phạm trong việc chuẩn bị cho các phiên xử về tội phạm chiến tranh.

Một số nhà ngoại giao hôm thứ Sáu cho biết Hội đồng chuẩn bị bổ nhiệm cựu công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế vào toán điều tra.

Bà Carla del Ponte phục vụ tại Tòa án Hình sự Quốc tế để truy tố các tội phạm tại Yugoslavia cũ cho tới tháng Giêng năm 2008.

Cuộc điều tra đã phỏng vấn hơn 1.000 nạn nhân, người tị nạn và những người đào ngủ nhưng chưa được phép vào Syria.

Cũng vào ngày thứ Sáu, các thành viên chọn lọc của nhóm Những người bạn của Syria dự trù gặp gỡ tại New York dưới sự chủ trì của ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton. Cuộc họp này cũng có sự tham dự của nhiều bộ trưởng của hơn 20 quốc gia và đại diện của những hội đồng cách mạng địa phương.

Một giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao nói hội nghị diễn ra bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, sẽ chú trọng đến việc hỗ trợ cho phe đối lập Syria, trợ giúp nhân đạo và làm áp lực quốc tế lên chêá độ Syria.

Giới chức này nói những cuộc thảo luận sẽ bao gồm những biện pháp đơn phương có thể được thi hành chống lại chế độ trong đó có thể có những trừng phạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG