Đường dẫn truy cập

Tổ chức nhân quyền Syria: Nhiều người bị bắt giữ tùy tiện ở Banias


Tổng Thư Ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng thế giới phải chấm dứt bạo động và chặn đứng nguồn vũ khí cung cấp cho cả hai bên, và khởi động việc chuyển tiếp do người Syria dẫn đạo càng sớm càng tốt
Tổng Thư Ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng thế giới phải chấm dứt bạo động và chặn đứng nguồn vũ khí cung cấp cho cả hai bên, và khởi động việc chuyển tiếp do người Syria dẫn đạo càng sớm càng tốt
Một tổ chức nhân quyền Syria nói lực lượng an ninh đã bắt giữ ít nhất 68 người gồm có 3 trẻ em trong vòng một vài ngày qua trong và chung quanh thành phố biển Banias.

Ông Mataz Suhei thuộc tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói với Đài VOA hôm thứ Ba là “việc giam giữ tùy tiện” 25 phụ nữ, 3 trẻ em và 40 người đàn ông được biết là để đáp ứng với việc bắt cóc một sĩ quan cao cấp của Syria 3 ngày trước đây.

Ông Suhei nói không có người nào trong số người bị bắt giữ bị truy tố về một tội phạm nào và ông tin là việc bắt giữ để “căn bản hăm dọa” buộc các chiến binh phe nổi dậy hay các nhà hoạt động phải ra nộp mình với nhà cầm quyền.

Ông kêu gọi Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc có hành động trong tuần này để giúp trung gian một cuộc ngưng bắn chấm dứt xáo trộn.

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc tế đặt chính trị qua một bên khi làm việc về một giải pháp cho Syria.

Cũng vào ngày thứ Ba, phe nổi dậy Syria cho nổ bom tại một tòa nhà do dân quân thân chính phủ chiếm giữ tại Damacus.

Phe nổi dậy nói hy vọng vụ tấn công sẽ giết những viên chức an ninh cao cấp-như đã làm với một vụ nổ bom mạnh tại Damacus vào tháng 7-nhưng không đưa ra con số thiệt hại. Truyền thông nhà nước nói có ít nhất 7 người bị thương và tòa nhà bị thiệt hại nhẹ.

Hình ảnh vệ tinh được công bố hôm thứ Ba cho thấy một số hoạt động quân sự của Syria tại vùng ngoại ô của trung tâm thương mại Aleppo bị bao vây.

Một Hiệp hội khoa học quan trọng của Hoa Kỳ nói sự phân tách các hình ảnh của Aleppo cho thấy các xe bọc thép hạng nặng được điều động đến những khu dân cư trong cuộc giao tranh tháng trước.

Giao tranh giữa lực lượng chính phủ Syria và phe nổi dậy tiếp tục trong và chung quanh những thành phố đông dân của Syria. Những nơi này cũng bị chính phủ oanh tạc.

Hiệp hội Khoa học Tiên tiến của Hoa Kỳ hôm thứ Ba nói những hình ảnh mới được chụp vào ngày 9 và 23 tháng 8 cho thấy có nhiều xe tăng và xe bọc thép và hơn 100 tòa nhà bị hư hại sau một cuộc tấn công của quân đội để chiếm thành phố.

Syria giới hạn các tường trình từ bên ngoài. Những hình ảnh xác nhân tin tức của công dân và những tổ chức nổi dậy về việc chính phủ bao vây vùng Aleppo.

Tin tức được ghi nhận giữa lúc tổ chức cứu trợ Save the Children cảnh báo về hậu qủa của cuộc chiến tại Syria đối với trẻ em nước này. Tổ chức này nói trẻ em là mục tiêu của những cuộc tấn công và chứng kiến cái chết của những người thân trong gia đình.

Người đứng đầu tổ chức, ông Justin Forsyth nói “những hành vi bạo động gây kinh hòang” xảy ra đối với trẻ em Syria, và các em cần phải được chăm sóc đặc biệt để hồi phục.

Tổ chức cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc thu thập những tài liệu về những vi phạm đối với trẻ em.

Các nhà lãnh đạo thế giới phát biểu tại phiên họp hàng năm của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba kêu gọi chấm dứt 18 tháng tranh chấp tại Syria.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói với Đại Hội Đồng rằng thế giới phải “chấm dứt bạo động và chặn đứng nguồn vũ khí cung cấp cho cả hai bên, và khởi động việc chuyển tiếp do người Syria dẫn đạo càng sớm càng tốt.

Pháp kêu gọi Liên Hiệp Quốc bảo vệ những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát để chấm dứt đổ máu và vi phạm nhân quyền tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG