Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc chuyến đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ


Đức Giáo Hoàng Phanxicô (trái) và Thượng phụ Bartholomew của Chính thống giáo ban phép lành cho giáo dân tụ họp trong sân Nhà thờ St. George ở Istanbul, 30/11/14
Đức Giáo Hoàng Phanxicô (trái) và Thượng phụ Bartholomew của Chính thống giáo ban phép lành cho giáo dân tụ họp trong sân Nhà thờ St. George ở Istanbul, 30/11/14

Đức Giáo Hoàng Phanxicô của Giáo hội Công giáo La Mã kết thúc chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ ba ngày tại Istanbul, gặp người đứng đầu Giáo hội Chính Thống Giáo Đông Phương. Hai nhà lãnh đạo tôn giáo kêu gọi chấm dứt bạo động đối với tín đồ Cơ Đốc giáo tại Iraq và Syria và đối thoại nhiều hơn với Hồi Giáo. Thông tín viên Dorian Jones tường trình từ Istanbul.

Vào ngày cuối cùng của chuyến đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô Kỷ niệm Ngày Thánh Anrê tại Nhà thờ Giáo Phụ Thánh George ở Istanbul. Đức Giáo Hoàng ngồi đối diện với Thượng Phụ Đại Kết Bartholomew, người đứng đầu 250 triệu tín đồ Giáo hội Chính Thống Giáo Đông phương.

Hai nhà lãnh đạo ký một tuyên ngôn chung ủng hộ các tín đồ Cơ Đốc tại Trung Đông và ngăn việc đẩy Cơ Đốc Giáo ra khỏi vùng này. Tuyên ngôn cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo trong vùng và cộng đồng quốc tế làm nhiều hơn để chấm dứt điều được gọi là tình hình khủng khiếp của tín đồ Cơ Đốc Giáo.

Đức Giáo Hoàng gặp các người tị nạn Cơ Đốc Giáo trong thời gian Ngài có mặt tại Istanbul. Trong chuyến thăm 3 ngày Thổ Nhĩ Kỳ, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh đến việc ngược đãi tín đồ Cơ Đốc Giáo và những sắc tộc thiểu số đang được tiến hành trong vùng, đặc biệt tại những quốc gia như Syria và Iraq. Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Thượng Phụ Đại Kết Bartholomew nói việc ngược đãi làm thúc đẩy thêm việc tái thống nhất giữa hai giáo hội.

Một tín đồ Chính thống Giáo hoan nghênh chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng và những bước tiến tới chấm dứt sự chia cách kéo dài nhiều thế kỷ giữa hai Giáo hội.

“Mọi người tin vào một Đức Chúa Trời duy nhất không phân biệt là tín đồ Cơ Đốc Giáo hay là tín đồ Chính Thống Giáo. Đối với tôi chỉ có một đức tin, chỉ có một Đức Chúa Trời. Đối với mọi người, việc Đức Giáo Hoàng đến đây là một bước vĩ đại. Theo ý kiến của tôi Ngài là một trong những Đức Giáo Hoàng quan trọng nhất trong tư cách là nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo.”

Trong một bài giảng dành cho các tín đồ Chính Thống Giáo. Đức Giáo Hoàng nói mục đích của Ngài là thống nhất hoàn toàn, nhưng Ngài nói thêm sự thống nhất như vậy không có nghĩa là đồng hoá hay mất hết truyền thống của hai Giáo hội.

Người ta cho rằng Đức Giáo Hoàng Công giáo La mã và Thượng Phụ Chính Thống Giáo đã xây dựng được một mối quan hệ làm việc tốt đẹp. Cuộc gặp tại Istanbul là cuộc gặp lần thứ hai của hai nhà lãnh đạo trong vòng chưa đầy một năm và chính là do lời mời của Thượng Phụ Chính Thống Giáo mà Đức Giáo Hoàng đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức Giáo Hoàng và Thượng Phụ kêu gọi đối thoại với Hồi Giáo trên căn bản tôn trọng lẫn nhau và hữu nghị. Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng lên án cuộc tấn công ngày thứ Sáu vào một ngôi đền Hồi Giáo tại Kano, Nigeria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG