Đường dẫn truy cập

Dân Afghanistan hy vọng nhân viên Chữ thập đỏ trở lại làm việc


Một cảnh sát Afghanistan bị thương được đưa đến bệnh viện ở Kandahar
Một cảnh sát Afghanistan bị thương được đưa đến bệnh viện ở Kandahar
Các bệnh nhân tại miền nam Afghanistan hy vọng các nhân viên Hội Chữ thập đỏ quốc tế sẽ sớm trở lại làm việc tại một bệnh viện, sau một vụ nổ đã buộc tổ chức cứu trợ quốc tế này rút các nhân viên nước ngoài ra khỏi bệnh viện.

Hôm 21 tháng 6, các giới chức Afghanistan và Chữ Thập đỏ cho hay một quả bom nhỏ cài trên một chiếc xe gắn máy đã phát nổ tại bệnh viện Mirwais thuộc thành phố Kandahar.

Đây là một cơ sở y tế chủ yếu chuyên chữa trị những người bị thương vì chiến tranh trong vùng. Nhà chức trách nói không có ai bị thương và quả bom đã phát nổ không đúng mục tiêu. Không ai lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ này.

Hội Chữ thập đỏ quốc tế đã triệt thoái 20 nhân viên nước ngoài ra khỏi bệnh viện tiếp theo sau vụ nổ, và hiện đang đánh thẩm định tình hình có an toàn để cho phép các nhân viên hành chánh và y tế nước ngoài trở lại bệnh viện hay không.

Bệnh nhân lập tức cảm nhận hậu quả của sự ra đi của Hội Chữ thập Đỏ. Một người đàn ông nói với ban tiếng Afghanistan của Đài VOA:

“Chúng tôi muốn họ trở lại làm việc. Chúng tôi rất cần đến họ. Có rất nhiều bệnh nhân tại đây. Các bác sĩ thật vô cùng tuyệt vời và họ chăm sóc mỗi một bệnh nhân một cách chu đáo.”

Phát ngôn viên của Hội Chữ thập đỏ quốc tế Philippe Marc Stoll nói với Đài VOA rằng Hội Chữ Thập Đỏ có mặt tại bệnh viện Mirwais đã 16 năm nay và sẽ tiếp tục hoạt động tại đây - với số nhân viên còn lại để giúp huấn luyện và cung cấp thuốc men cần thiết để chữa trị những người bị thương vì chiến tranh.

Ông nhấn mạnh công việc của Hội Chữ thập đỏ quốc tế dựa vào sự tin cậy và thiết lập quan hệ tốt với dân chúng địa phương.

Ông Stoll nói, “chúng tôi không cần hộ tống vũ trang, người bảo vệ hay áo chống đạn, do đó việc chúng tôi được chấp nhận là thiết yếu cho công việc của chúng tôi. Nếu người dân không tin tưởng chúng tôi, thì các hoạt động của chúng tôi sẽ giảm sút.”

Các nhân viên cứu trợ nước ngoài thường là mục tiêu của các vụ bắt cóc và tấn công tại Afghanistan. Chỉ trong tháng qua, NATO cho biết đã cứu được hai bác sĩ Tây phương bị bắt cóc hồi tháng 5 khi cỡi ngựa đến các làng mạc để chữa trị cho dân bị suy dinh dưỡng.

Hai bác sĩ - cùng với 2 nhân viên người Afghanistan - làm việc cho Medair, một tổ chức nhân đạo có trụ sở tại Thụy Sĩ, bị bắt cóc tại tỉnh Badakhshan.

Phát ngôn viên của Hội Chữ Thập Đỏ, ông Stoll, nói rằng các tổ chức cứu trợ phải lượng định tình hình và tìm một thế cân bằng thích hợp giữa hoạt động và an ninh. Ông cho biết:

“Chúng tôi chắc chắn có thể tin cậy vào những người ở hiện trường, họ đã làm việc và đóng góp rất nhiều, chúng tôi phải thẩm định thế cân bằng đó dựa trên căn bản phải đảm bảo một mặt duy trì các hoạt động cứu người trong khi tình hình vẫn an ninh tại đây. Chúng tôi cố gắng tìm một thế cân bằng thích hợp, chúng tôi đang ra sức làm việc trong lúc này để tái lập thế cân bằng đó.

Trong khi đó, giám đốc y tế tỉnh Kandahar, ông Abdul Qayyum Pakhla nói rằng công tác cứu người tại bệnh viện Mirwais vẫn tiếp tục, ngay cả trong thời gian không có các nhân viên nước ngoài của Hội Chữ Thập Đỏ. Tuy nhiên cơ sở này đang nóng lòng chờ đợi họ trở lại làm việc.

Ông nói với ban Afghanistan Đài VOA “Họ là những bác sĩ và y tá có nhiều kinh nghiệm. Họ được đào tạo tại châu Âu và thực sự giúp ích rất nhiều về rất nhiều phương diện.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG