Đường dẫn truy cập

Đệ nhất Phu nhân Pháp gây tranh cãi


Tổng thống Pháp Francois Hollande, phải, và bà Valerie Trierweiler trong một cuộc diễu hành ở Tulle, tây nam nước Pháp, 9/6/2012
Tổng thống Pháp Francois Hollande, phải, và bà Valerie Trierweiler trong một cuộc diễu hành ở Tulle, tây nam nước Pháp, 9/6/2012
Sau khi trở thành đệ nhất phu nhân Pháp không có giấy hôn thú, nhà báo Valerie Trierweiler gây ra cuộc tranh cãi sau khi bà đưa ra một thông tin trên trang mạng xã hội Twitter.

Cái tweet của bà Valerie Trierweiler, có nội dung ủng hộ một ứng cử viên Quốc hội, đang gây xôn xao dư luận vì hai lý do. Thứ nhất, bà vừa là vợ không giá thú của Tổng thống Hollande vừa là một nhà báo vẫn còn hành nghề. Thứ hai, ứng cử viên mà bà ủng hộ là đối thủ của bà Segolene Royale, người bạn đời trước đây của Tổng thống Hollande.

Không ai ngạc nhiên khi lập trường của bà Trierweiler đã mang lại thuốc bổ cho đảng đối nghịch UMP, đang cố đảo ngược thế cờ trong vòng bầu cử thứ nhì vào Chủ nhật này.

Lên tiếng trên đài truyền hình, bà Nathalie Kosciusko-Morizet, cựu bộ trưởng của đảng UMP phê phán bà Trieweiler lẫn lộn giữa chuyện cá nhân và chuyện chính trị, lẫn lộn giữa vai trò đệ nhất phu nhân và nhà báo.

Nhiều cử tri Pháp đồng ý rằng bà Trierweiler không nên xen vào chuyện chính trị.

Nhưng theo nhà phân tích chính trị Bruno Cautres, đa số dân Pháp không quan tâm đến đời tư của bà Trierweiler:

“Họ chỉ quan tâm đến các biện pháp của tổng thống để giải quyết khủng hoảng kinh tế, nạn thất nghiệp, thâm hụt ngân sách… họ không chấp nhận người vợ, người bạn đời của tổng thống xen vào sinh hoạt công cộng.”

Trong khi đó, Tổng thống Hollande lại ủng hộ bà Segolene Royale, người bạn đời trước đây của ông. Nếu đắc cử, bà này sẽ là phụ nữ đầu tiên giữ chức Chủ tịch Quốc hội Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG