Đường dẫn truy cập

Pháp tổ chức các cuộc bầu cử Quốc hội


Մարգարեթ Թեթչեր, 1925-2013թթ.
Մարգարեթ Թեթչեր, 1925-2013թթ.
Nước Pháp hôm nay đang tổ chức vòng đầu tiên trong các cuộc bầu cử quốc hội, mà rốt cuộc sẽ quyết định tiến độ cải cách dưới quyền lãnh đạo của tân Tổng thống Đảng Xã Hội Francois Hollande.

Các cuộc thăm dò ý kiến công chúng cho thấy là các đảng cánh tả có thể chiếm đa số nhỏ trong cuộc tranh giành tổng cộng 577 ghế dân biểu tại Hạ viện Pháp.

Tuy nhiên hiện chưa rõ liệu Đảng Xã Hội và các đồng minh của họ có sẽ đoạt được đa số tuyệt đối trong vòng đầu cuộc bầu cử, chống Đảng Bảo Thủ UMP do cựu Tổng thống Nicholas Sarkozy lãnh đạo hay không.

Các nhà phân tích nói rằng hợp tác với Đảng Xanh và các đồng minh cực tả, Tổng thống Pháp Francois Hollande của Đảng Xã Hội, là đảng lên nắm quyền hồi tháng trước, có thể giành thế đa số để thi hành các biện pháp mà ông hy vọng sẽ giúp kiềm chế nạn thất nghiệp và đẩy mạnh nền kinh tế Pháp, nền kinh tế lớn thứ nhì Châu Âu.

Bà Marine Le Pen thuộc Mặt trận Quốc gia cực tả, đang tìm cách giành một tiếng nói trong quốc hội lần đầu tiên tính từ thập niên 1980, sau khi về Ba trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa rồi.

Dự kiến sẽ có các kết quả sơ khởi sau khi các phòng phiếu đóng cửa vào chiều tối hôm nay. Một cuộc bầu cử vòng nhì và cuối cùng được ấn định vào ngày 17 tháng Sáu sắp tới.

Thượng viện Pháp hiện đã nằm dưới quyền kiểm soát của cánh tả.

Ông Hollande đã chiếm được chiếc ghế Tổng thống Pháp từ tay Tổng thống Nicolas Sarkozy trong vòng nhì cuộc bầu cử Tổng thống hôm 6 tháng Năm. Ông Hollande sẽ cần đến sự hậu thuẫn của các nhà lập pháp để thuyết phục giới lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu, đặc biệt là Thủ tướng Đức Angela Merkel, tập trung vào các nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, thay vì thi hành các biện pháp thắt lưng buộc bụng trong các nền kinh tế đang gặp khó khăn tại Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG