Đường dẫn truy cập

Kết quả bầu cử quốc hội Pháp


Tổng thống Pháp Francois Hollande đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Tulle, ngày 10/6/2012
Tổng thống Pháp Francois Hollande đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Tulle, ngày 10/6/2012
Phe cánh tả ở Pháp đã vượt lên hàng đầu trong vòng đầu cuộc bầu cử quốc hội hôm qua. Kết quả sơ khởi cho thấy các đảng tả khuynh chiếm được 47,1% số phiếu bầu so với 35,4% của cánh trung hữu. Nhưng theo tường trình từ Paris của thông tín viên VOA Lisa Bryant thì tân Tổng thống Francois Hollande của đảng Xã hội không chắc chắn sẽ đạt được đa số tuyệt đối tại quốc hội.

Cánh tả Pháp ca ngợi thắng lợi họ đạt được trong vòng bầu cử đầu tiên hôm qua. Người đứng đầu đảng Xã hội Martine Aubry tuyên bố đó là dấu hiệu của lời kêu gọi cho sự thay đổi từ phía cử tri trong nước.

Lên tiếng trên đài truyền hình, bà Aubry nói rằng cánh tả đạt được thành tích cao hơn nhiều so với cuộc bầu cử quốc hội trước đây trong năm 2007. Nhưng bà cảnh báo rằng chưa có gì chắc chắn cả và bà kêu gọi người dân Pháp đi bỏ phiếu trong vòng bầu cử tiếp theo vào ngày chủ nhật tuần sau.

Với số cử tri đi bầu chưa tới 60% trong vòng bầu cử đầu tiên, đảng trung tả UMP đã ra thông điệp cũ là vận động riêng rẽ.

Cũng lên tiếng trên đài truyền hình Pháp, Chủ tịch đảng UMP Jean-Francois Cope đã dành lời khích lệ tích cực cho thành tích của cánh hữu. Ông nói rằng nhiều người Pháp lo ngại Tổng thống Francois Hollande sẽ tăng thuế và quay lại với việc chống tội phạm.

Nhà lãnh đạo mới thuộc đảng Xã hội hy vọng dạt được thế đa số rõ rệt tại Hạ viện để thông qua một loạt các cuộc cải cách về kinh tế và xã hội. Về phần mình, phe hữu hy vọng chống lại được phong trào khuynh tả đã lật đổ cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng trước.

Trong các cuộc phỏng vấn hôm qua, nhiều cử tri Pháp bày tỏ lo ngại về nhiều vấn đề, từ tình hình kinh tế cho tới cuộc khủng hoảng đồng euro.

Tại khu ngoại ô Neuilly Plaisance của thủ đô Paris, giáo sư Eric Manfredi bỏ phiếu cho đảng Xanh.

Ông Manfredi nói rằng sinh thái là vấn đề lớn lao nhất trong thế kỷ tới và chúng ta cần phải đấu tranh cho vấn đề này.

Cử tri Pháp sẽ quay lại bỏ phiếu vào Chủ nhật tới để bầu vòng nhì và cũng là vòng bầu cử cuối cùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG