Đường dẫn truy cập

Đánh bom xe chở thùng phiếu ở Afghanistan, 3 người thiệt mạng


Nhân viên bầu cử Afghanistan khiêng các thùng phiếu ra khỏi một chiếc xe tải ở Jalalabad, phía đông thủ đô Kabul, ngày 6/4/2014.
Nhân viên bầu cử Afghanistan khiêng các thùng phiếu ra khỏi một chiếc xe tải ở Jalalabad, phía đông thủ đô Kabul, ngày 6/4/2014.
Một vụ nổ bom cài trên đường đã phá hủy một chiếc xe tải chở 8 thùng phiếu của cuộc bầu cử tổng thống ở Afghanistan, giết chết 3 người.

Vụ nổ bom hôm Chủ nhật tại tỉnh Kunduz ở miền bắc xảy ra một ngày sau khi 7 triệu cử tri Afghanistan đi bỏ phiếu bầu người kế vị Tổng thống Hamid Karzai.

Cảnh sát cho hay chiếc xe đang chở các thùng phiếu từ các phòng phiếu trong thành phố Kunduz.

3 người thiệt mạng là tái xế lái chiếc xe, một cảnh sát viên và một nhân viên của Ủy ban Bầu cử Độc lập của Afghanistan.

Các giới chức nói cuộc bầu cử hôm thứ Bảy diễn ra hầu như không có bạo động, và không có vụ tấn công nào lớn xảy ra, mặc dù ít nhất 20 người bị thiệt mạng trong các vụ đánh bom, bắn rốc-két và chạm súng rải rác.

Một đại biểu quốc hội Afghanistan, ông Shukria Baraekzai, nói rằng cuộc bầu cử là một sự từ chối dứt khoát đối với phe Taliban và chủ trương chống đối cuộc bầu cử của phe này.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, người không được tranh cử nhiệm kỳ thứ ba theo hiến pháp, ca ngợi công dân nước ông, những người đã bất chấp các đe dọa khủng bố của Taliban, tham gia đông đảo đầu phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống.

Tổng thống Karzai nói rằng việc tham gia bỏ phiếu của người dân làm cho đất nước đáng yêu của ông “hãnh diện và thành công.”

Tỉ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu hôm thư Bảy cho cuộc chuyển quyền hành một cách dân chủ đầu tiên của nước này cao đến nỗi một số phòng phiếu thiếu phiếu bầu.

An ninh được thắt chặt trên cả nước do các phần tử chủ chiến Taliban đe dọa sẽ phá hoại cuộc bầu cử. Có hơn 6.200 phòng phiếu được mở ra, nhưng vài trăm phòng phiếu đã đóng cửa vì bị đe dọa bạo động.

Ðặc sứ Jan Kubis của Liên hiệp quốc tại Afghanistan ca ngợi cử tri Afghanistan đã tham gia đi bầu với tỉ lệ cao “bất chấp những đe dọa” của các phần tử chủ chiến.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ra một tuyên bố chúc mừng hàng triệu người Afghanistan đã đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử mà ông gọi là “lịch sử.”

Tổng thống Obama cũng tri ân những người Mỹ đã “hy sinh to lớn” để Afghanistan có được cuộc bầu cử này. Tổng thống Hoa Kỳ nói cuộc bầu cử là thiết yếu để bảo đảm cho tương lai chính trị của Afghanistan cũng như bảo đảo cho sự hỗ trợ của quốc tế với nước này.

Kết quả sơ khởi theo trông đợi sẽ có trong tháng này, và kết quả cuối cùng sẽ có vào ngày 14 tháng 5. Một cuộc bầu cử vòng hai sẽ được tổ chức nếu không có ai trong số 8 ứng cử viên giành được hơn phân nửa số phiếu.

Ba người dẫn đầu trong số 8 ứng cử viên là: ông Ashraf Ghani, một cựu bộ trưởng tài chánh, và là một giới chức của Ngân hàng Thế giới; cựu bộ trưởng ngoại giao Zalmai Rassoul; và ông Abdullah Abdullah, cũng là một cựu bộ trưởng ngoại giao.

Khoảng 450 ghế đại diện ở cấp tỉnh cũng được bầu chọn trong cuộc đầu phiếu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG