Đường dẫn truy cập

Người bắn 2 nhà báo là cảnh sát Afghanistan


Hai nhà báo Kathy Gannong và Anja Niedringhaus bị bắn trong tỉnh Khost, Afghanistan, 4/4/14
Hai nhà báo Kathy Gannong và Anja Niedringhaus bị bắn trong tỉnh Khost, Afghanistan, 4/4/14
Các giới chức Afghanistan nói rằng một nhân viên cảnh sát đã bắn hai nữ ký giả nước ngoài hôm thứ Sáu, làm một người thiệt mạng và gây thương tích cho phóng viên thứ nhì, vào đêm trước ngày bầu cử Tổng Thống Afghanistan.

Ký giả thiệt mạng được xác nhận là bà Anja Niedringhaus, 48 tuổi, một phóng viên nhiếp ảnh người Đức đã từng đoạt giải thưởng, đang làm việc cho hãng thông tấn AP.

Trong khi đó phóng viên Kathy Gannon cũng làm việc cho hãng tin AP đang trong tình trạng ổn định sau khi bị thương hai lần.

Nhà chức trách nói viên cảnh sát đã bị bắt giữ sau khi xảy ra vụ việc bên trong một khu phức hợp của cảnh sát tại tỉnh Khost ở miền đông Afghanistan.

Hãng tin AP cho hay hai ký giả lúc ấy đang đi trên một đoàn xe của các nhân viên bầu cử đang đi phân phát phiếu bầu từ trung tâm thành phố Khost tới các vùng ngoại ô, thì bị tấn công.

Hai ký giả đang ngồi chờ xe chạy thì viên chỉ huy một đơn vị tiến tới xe của họ, hô to "Allahu Akbar" tức là Allah Vĩ Đại, và nổ súng vào các nạn nhân bằng khẩu AK-47 của ông ta.

Phóng viên nhiếp ảnh Anja Niedringhaus bị giết chết tại chỗ trong khi ký giả Gannon đang ở trong tình trạng ổn định.

Phát biểu tại New York, Tổng biên tập của AP Kathleen Carroll nói: “Anja và Kathy đã tác nghiệp bên nhau trong nhiều năm ở Afghanistan, để tường trình về cuộc xung đột và người dân tại đó. Anja là một phóng viên nhiếp ảnh năng động, được nhiều người yêu mến qua những bức ảnh rất có ý nghĩa của bà, cũng như lòng nhân ái và tính yêu đời của bà. Chúng tôi vô cùng đau buồn trước sự mất mát này.”

Bà Anja Niedringhaus đã nhận rất nhiều giải thưởng về công tác của bà. Ký giả Gannon là một nhà báo người Canada làm việc ở Islamabad.

Đây là vụ tấn công gây tử vong thứ 3 nhắm vào các nhà báo trong 3 tuần qua, giữa lúc bạo động gia tăng trong thời gian dẫn tới các cuộc bầu cử địa phương.

Phe Taliban đã thề sẽ phá hoại cuộc bầu cử Tổng Thống và cuộc bầu cử hội đồng địa phương.

Hôm 11 tháng Ba, phóng viên truyền thanh Nils Horner người Anh gốc Thụy Điển bị kề súng bắn chết trên các đường phố thủ đô Kabul. 9 ngày sau, những kẻ vũ trang bắn chết một phóng viên Afghanistan làm việc cho Pháp Tấn xã tên Sardar Ahmad, cùng vợ và hai trong 3 đứa con của ông tại khách sạn Serena được bảo vệ nghiêm ngặt.

Hôm thứ Năm, Jan Kubis, Đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc cho Afghanistan, kêu gọi các công dân Afghanistan đừng để cho bất cứ ai tước đi cái quyền đi bầu của họ.

Ông Kubis nói có thể có những khó khăn và những vấn đề an ninh, nhưng Afghanistan nay đang ở trong tình trạng sẵn sàng hơn cho cuộc bầu cử ngày thứ Bảy tới đây, so với cuộc bầu cử năm 2009.

Phe Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bạo động liên quan tới bầu cử, kể cả vụ đánh bom tự sát bên ngoài Bộ Nội vụ Afghanistan, giết chết 6 nhân viên cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG