Đường dẫn truy cập

Hai nữ ký giả nước ngoài bị bắn trước ngày bầu cử ở Afghanistan


Hai phóng viên Kathy Gannong và Anja Niedringhaus bị bắn trong tỉnh Khost ở miền đông Afghanistan, ngày 4/4/2014. Phóng viên nhiếp ảnh đoạt giải Pulitzer Anja Niedringhaus đã thiệt mạng, và Kathy Gannon, một phóng viên AP từng đoạt giải thưởng, bị thương.
Hai phóng viên Kathy Gannong và Anja Niedringhaus bị bắn trong tỉnh Khost ở miền đông Afghanistan, ngày 4/4/2014. Phóng viên nhiếp ảnh đoạt giải Pulitzer Anja Niedringhaus đã thiệt mạng, và Kathy Gannon, một phóng viên AP từng đoạt giải thưởng, bị thương.
Một cảnh sát Afghanistan đã bắn 2 nữ ký giả nước ngoài ở miền đông Afghanistan hôm nay, trước ngày bầu cử lịch sử tại nước nàỵ Thông tín viên VOA Sharon Behn tường trình từ Kabul về sự gia tăng trong các vụ tấn công nhắm vào giới truyền thông địa phương và quốc tế tìm cách tường thuật về cuộc bầu cử ngày thứ bảy tuần nà

Viên cảnh sát đã nổ súng vào hai ký giả quốc tế từng đoạt nhiều giải thưởng trong khi họ tường thuật về tiến trình bầu cử ở tỉnh Khost miền đông Afghanistan. Phóng viên nhiếp ảnh đoạt giải Pulitzer Anja Niedringhaus đã thiệt mạng, và Kathy Gannon, một phóng viên AP từng đoạt giải thưởng, bị thương.

Sau đó trong cùng một ngày và cũng tại cùng quận, một quả bom đã phát nổ tại một đền thờ Hồi giáo định sử dụng làm trạm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử vào ngày maị Các giới chức nói 2 người thiệt mạng và 4 người bị thương trong vụ nổ.

Phe Taliban đã nhiều lần đe dọa bất cứ ai bị coi là tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống và hội đồng tỉnh ngày 5 tháng 4, và các phần tử chủ chiến đã thực hiện một loạt các vụ đánh bom và tấn công bằng súng nhắm vào các ký giả, các giới chức bầu cử, cảnh sát và chính phủ trong 3 tuần lễ vừa qua.
Phóng viên nhiếp ảnh đoạt giải Pulitzer Anja Niedringhaus đã thiệt mạng.
Phóng viên nhiếp ảnh đoạt giải Pulitzer Anja Niedringhaus đã thiệt mạng.
Bộ Nội vụ Afghanistan nói viên cảnh sát thủ phạm của vụ nổ súng sáng nay nhắm vào các ký giả đã bị bắt và đang bị thẩm vấn.

Các giới chức tỉnh nói bà Gannon đang được điều trị thương tích tại một bệnh viện địa phương và không còn ở trong tình trạng nguy kịch.

Một phát ngôn viên của tỉnh trưởng nói với đài VOA rằng 2 ký giả đang ở bên trong khu vực cảnh sát quận vào lúc họ bị tấn công. Hai người đã đi theo một đoàn xe của nhân viên bầu cử Afghanistan gần thành phố Khost, gần các cứ địa của phe chủ chiến ở miền Bắc Waziristan của Pakistan

Cả hai ký giả đều là các phóng viên có kinh nghiệm. Bà Niedringhaus là một nhiếp ảnh gia Ðức đã làm việc cho AP từ năm 2002, đoạt 1 giải Pulitzer năm 2005 nhờ công tác tường thuật cuộc chiến tranh Iraq. Bà Gannon, người Canada, đã sống ở Pakistan nhiều năm, và được trao giải Can đảm Báo chí năm 2002.

Ông Mobarez Mohammad Zadran, phát ngôn viên của tỉnh trưởng, mô tả hiện trường như sau:

“Hôm nay, thứ sáu, khoảng 10 giờ 45 sáng, bên trong trụ sở cảnh sát quận Tanni, một trong các nhân viên cảnh sát quận, tên là Naqibullah, đã dùng súng AK-47 bắn vào 2 ký giả nước ngoài của hãng AP, gây thiệt mạng ngay tại chỗ cho 1 ký giả Ðức. Một nữ ký giả khác người Canada đã bị thương nặng.”

Ông Zadran nói ký giả bị thương là Gannon, đã được đưa đến bệnh viện Khost trong tình trạng nguy kịch.

Ông Zadran nói trong một thông cáo công bố hôm nay rằng ông rất đau buồn vì vụ tấn công, và gửi lời chia buồn tới các gia đình. Ông Karzai cho biết đã ra lệnh cho Bộ Nội vụ và tỉnh trưởng dùng tất cả các nguồn lực để giúp đỡ và sơ tán bà Gannon.

Tỉnh trưởng Khost Abdul Jabar Naimi đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc để xác định lý do vì sao cảnh sát viên này lại nổ súng vào các ký giả. Theo các giới chức cảnh sát, người nổ súng không phải là nguời tỉnh Khost, nhưng đã làm việc tại quận này được 1 năm.
Kathy Gannon, phóng viên AP, bị thương trong vụ nổ súng.
Kathy Gannon, phóng viên AP, bị thương trong vụ nổ súng.
Phát biểu tại New York, Giám đốc điều hành hãng AP, bà Kathleen Carroll nói cả hai ký giả đã cùng làm việc nhiều năm trong công tác tường thuật vụ xung đột ở Afghanistan. Theo một bản tin của AP, bà Carroll nói công ty rất “đau lòng” vì sự qua đời của bà Niedringhaus.

Vụ giết người ngày thứ sáu là vụ tấn công thứ ba nhắm vào các ký giả. Hôm 11 tháng 3, ký giả truyền thanh người Thụy Ðiển gốc Anh Nils Horner đã bị kề súng bắn chết ngoài đường phố Kabul. 9 ngày sau, những kẻ mang súng đã bắn chết ký giả Sardar Ahmad người Afghanistan làm việc cho hãng AFP, cùng vợ và 2 trong số 3 đứa con nhỏ của ông khi họ đang dùng bữa tối tại Khách sạn Serena được canh phòng cẩn mật ở Kabul.

Dân chúng Afghanistan nói họ hy vọng cuộc bầu cử này, cuộc chuyển quyền dân chủ đầu tiên từ một nhà lãnh đạo này cho một nhà lãnh đạo khác, sẽ củng cố các cơ chế chính trị của nước nàỵ Ðể bảo đảm việc ấy, họ nói họ sẽ đi bỏ phiếu vào ngày mai bất chấp những lời đe dọa bạo động.

Anh Fawzul, một thanh niên đứng cùng với các bạn gần một quầy hàng trong chợ ở Kabul là một trong những người dân đó.

Anh nói: “Tôi hy vọng cuộc bầu cử này sẽ đem lại những thay đổi, như mở đường cho thế hệ trẻ có học vấn, và đem lại những thay đổi về kinh tế, và quản trị tốt, xóa bỏ những đe doạ về an ninh.

Khoảng 300.000 nhân viên an ninh, kể cả quân đội, cảnh sát và hỗ trợ không lực, đã tỏa ra khắp nước để bảo vệ 6.500 trạm bầu cử.

Giới truyền thông Afghanistan, cũng như Uỷ ban Bảo vệ Ký giả và hội Ký giả Không Biên giới, đã lên án vụ tấn công hôm nay nhắm vào hai bà Niedringhaus và Gannon.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG