Đường dẫn truy cập

Ðảng Cộng hòa đề ra lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney
Ðảng Cộng hòa đã thông qua một cương lĩnh cực lực chống Trung Quốc ngay cả trong khi truyền thông nhà nước Trung Quốc đả kích ứng cử viên đảng này đề cử ra tranh chức Tổng thống là ông Mitt Romney về điều mà họ gọi là “thái độ Chiến tranh lạnh.”

Cương lĩnh của đảng Cộng hòa thông qua ngày thứ ba tại đại hội đảng ở Tampa, cam kết sẽ có thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc về các cáo buộc đã đánh giá thấp chỉ tệ và ăn cắp tài sản tri thức.

Cương lĩnh cũng lên án điều gọi là đưa ra những tuyên bố gây bất ổn trong vùng Biển Ðông và cam kết tiếp tục bán vũ khí cho Ðài Loan, là hai vấn đề khiến cho Trung Quốc bất bình trong quá khứ.

Những lời lẽ cứng rắn hơn này cho thấy ông Mitt Romney, người được đảng Cộng hòa đề cử, hứa sẽ định danh Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ vào ngay ngày đầu tiên tại chức nếu ông đắc cử.

Bắc Kinh, không chính thức đứng về phe nào trong cuộc bầu cử, trong tuần này đã gay gắt chỉ trích chính sách của ông Romney đối với Trung Quốc trong một loạt bài xã luận trên các cơ quan truyền thông nhà nước.

Tờ China Daily mô tả chính sách này là có tính cách gây hấn và sẽ đầu độc quan hệ Mỹ-Trung nếu được thực hiện.

Các nhà sách lược Hoa Kỳ nói rằng việc chỉ trích chính sách hiện nay đối với Trung Quốc không những chỉ là hành động thông thường mà còn có lợi về mặt chính trị, nhất là trong tình huống nền kinh tế Hoa Kỳ đang phải chật vật phục hồi tình trạng suy thoái.

Ðây là điều mà các giới chức Trung Quốc đã nhanh chóng nêu ra, và cáo buộc cả ông Romney lẫn ông Obama là chiêu mộ điều mà họ gọi là “lá phiếu bài Trung Quốc.”

Mặc dù Tổng thống Obama từ chối không gán cho Trung Quốc tội thao túng tiền tệ, ông đã cực lực chỉ trích chính sách kinh tế Trung Quốc và đưa ra một loạt các tranh chấp chống lại Trung Quốc.

Nhưng cương lĩnh đảng Cộng hòa lên án tổng thống Obama đã có hành vi gần như đầu hàng khi đáp lại các vụ vi phạm thương mại mà Trung Quốc bị cáo buộc.

Ðảng Cộng hòa hứa sẽ áp đặt thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu Trung Quốc không thay đổi chính sách và dọa sẽ có các biện pháp trừng phạt các doanh nghiệp nước ngoài đánh cắp công nghệ và tài sản của Hoa Kỳ.

Nếu Trung Quốc không tuân thủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Thương mại Thế giới, bản cương lĩnh cảnh báo rằng chính phủ Mỹ sẽ chấm dứt việc mua hàng hóa và các dịch vụ của Trung Quốc.

Các cương lĩnh đảng thường là một tuyên cáo tượng trưng về các nguyên tắc thường được đồng ý và không có tính cách ràng buộc đối với người được đề cử hay bất cứ một chính trị gia nào trong đảng.

Tuy nhiên, những lời lẽ ngày càng mạnh dường như cho thấy một sự thay đổi về quan điểm truyền thống của đảng Cộng hòa, lâu nay vẫn ủng hộ một nền mậu dịch tự do.

Nhưng các nhà quan sát nói rằng hiện vẫn chưa rõ liệu nhiều thành phần kinh doanh lớn trong đảng Cộng hòa có sẵn sàng gây phẫn nộ thêm cho Trung Quốc và liều mình khởi sự một cuộc chiến mậu dịch với nền kinh tế lớn hàng thứ nhì thế giới này hay không.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG