Đường dẫn truy cập

Cương lĩnh của đảng Cộng hòa cam kết cải cách thuế, bãi bỏ Obamacare


Ủng hộ viên của ông Mitt Romney tại khu vực Little Havana ở Miami
Ủng hộ viên của ông Mitt Romney tại khu vực Little Havana ở Miami
Phe Cộng hòa thông qua cương lĩnh đảng tại đại hội toàn quốc của đảng ở Tampa, Florida, cấm tất cả việc nạo phá thai và các cuộc hôn nhân đồng tính, cũng như bác bỏ việc chi tiêu ở cấp liên bang như một biện pháp để giúp phục hồi nền kinh tế ốm yếu của quốc gia và tạo công ăn việc làm.

Cương lĩnh đảng nói rằng các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội cam kết bãi bỏ Đạo luật chăm sóc y tế hợp túi tiền, hay còn được gọi là Obamacare, đồng thời bổ sung thêm rằng một tổng thống của đảng Cộng hòa sẽ ‘ngăn chặn đà tiến’ của đạo luật này và rồi sẽ ‘ký bãi bỏ’.

Cương lĩnh này nhắm mục đích giải quyết ‘cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất và kéo dài nhất kể từ cuộc Ðại suy thoái’ bằng cách cải tổ quy luật thuế để giúp các doanh nghiệp nhỏ và gia hạn các kế hoạch hoãn thuế năm 2001 và 2003, thường được biết tới là sự cắt giảm thuế của ông Bush. Nó cũng cam kết giảm mức thuế của các đại công ty để ‘tạo lợi thế ngang hàng trên trường quốc tế’, và ‘thúc đẩy việc tạo công ăn việc làm’ tại Mỹ.

Ngoài ra, cương lĩnh cũng chấp thuận quyền của các tiểu bang và chính phủ liên bang không công nhận hôn nhân đồng tính.

Cương lĩnh chống phá thai cũng cam kết bảo vệ ‘sự thiêng liêng của đời sống con người’ bằng cách cấm tất cả các vụ phá thai.

Tuy nhiên, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney cho biết ông sẽ cho phép nạo phá thai trong các trường hợp bị hãm hiếp, loạn luân hoặc tính mạng của người mẹ bị đe dọa.

Lên tiếng bênh vực cương lĩnh này, cựu thượng nghị sĩ Pennsylvania Rick Santorum, một đối thủ của ông Romney trong thời gian trong thời gian chạy đua để được đảng Cộng hòa đề cử, nói với những người tham dự đại hội ngày hôm qua rằng ‘Nước Mỹ vẫn có một đảng đưa bàn tay yêu thương nâng đỡ tất cả những đứa con của Chúa, cả đã chào đời và chưa được sinh ra’.

Cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ thường thông qua các cương lĩnh của mình tại các đại hội toàn quốc tổ chức 4 năm một lần.

Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG