Đường dẫn truy cập

Đàm phán hạt nhân Iran tái tục vào tháng Tư


Trưởng phụ trách chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu Catherine Ashton Catherine Ashton, trái, và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohamad Javad Zarif tại Vienna, Áo, 19/3/2014.
Trưởng phụ trách chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu Catherine Ashton Catherine Ashton, trái, và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohamad Javad Zarif tại Vienna, Áo, 19/3/2014.
Những nhà đàm phán của Iran và sáu cường quốc thế giới đã dừng cuộc thương thuyết mà họ gọi là "có thực chất và hữu ích" về chương trình hạt nhân của Tehran và nói rằng họ sẽ tiếp tục vào ngày 7 tháng 4 tại Vienna.

Trưởng phụ trách chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu Catherine Ashton đọc thông cáo chung hôm thứ Tư nói rằng cuộc thương thuyết bàn về chương trình tinh chế uranium của Iran, lò phản ứng nước nặng Arak được hoạch định của nước này, và những biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào Iran.

Bà không cho biết thêm chi tiết.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng sẽ rất khó vượt qua những khác biệt giữa Iran và sáu cường quốc thế giới về vấn đề tinh chế uranium và lò phản ứng Arak, những thứ mà các cường quốc phương Tây lo ngại có thể đưa tới việc sản xuất plutonium cấp vũ khí.

Tuy nhiên, ông nói tất cả các bên thương thuyết đều nhắm mục tiêu theo đuổi thời hạn sáu tháng để đạt được thỏa thuận.

Iran và nhóm các cường quốc Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức đạt được một thỏa thuận tạm thời hồi năm ngoái về việc kiềm chế hoạt động hạt nhân nhạy cảm nhất của Iran để đổi lấy việc giảm bớt những biện pháp trừng phạt.

Các nước phương Tây muốn đảm bảo rằng lò phản ứng Arak, vẫn đang được xây dựng, được cải biến đầy đủ để đảm bảo không tạo nên nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân. Iran khẳng định cơ sở này phải được tự do vận hành dưới bất kỳ thỏa thuận nào, nói rằng cơ sở sẽ chỉ tập trung vào việc sản xuất đồng vị phóng xạ phục vụ điều trị y tế.

Phương Tây nghi ngờ Iran có ý định sử dụng chương trình tinh chế uranium để chế tạo vũ khí hạt nhân, điều mà Iran một mực phủ nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG