Đường dẫn truy cập

Tân Đại sứ Mỹ: Cải thiện bang giao Mỹ-Trung là ưu tiên hàng đầu


Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Max Baucus trong cuộc họp báo tại Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 18/3/14
Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Max Baucus trong cuộc họp báo tại Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 18/3/14
Tân đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, ông Max Baucus, đã bắt đầu công tác bằng cách nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối bang giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Thông tín viên VOA Shannon Van Sant tường trình từ Bắc Kinh.

Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi đáp máy bay xuống Bắc Kinh để nhận nhiệm sở mới, Đại sứ Max Baucus nói với các phóng viên hôm thứ hai rằng ông sẽ thúc đẩy một sự cải thiện trong quan hệ giữa hai nước.

Ông Baucus nói: “Mối bang giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là một trong những quan hệ song phương quan trọng nhất của nước Mỹ và nó sẽ định hình các vấn đề toàn cầu cho những thế hệ sắp tới. Đơn giản là chúng ta phải điều chỉnh mối quan hệ đó cho đúng.”

Ông Baucus kế nhiệm ông Gary Locke, người đã nhấn mạnh đến nhân quyền trong bài diễn văn từ biệt, trong đó ông nói rằng sự tăng trưởng của Trung Quốc lệ thuộc vào pháp trị, một nền tư pháp độc lập và quyền tự do phát biểu.

Hoa Kỳ đã mưu tìm sự hợp tác của Trung Quốc về một số vấn đề, trong đó có nỗ lực chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, và chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria. Nhưng 2 chính phủ thường hay có những xung đột, kể cả về những khẳng định chủ quyền ngày càng nhiều của Trung Quốc ở Biển Đông, và về chính sách kinh tế.

Ông Baucus nói bang giao Trung-Mỹ đòi hỏi sự giao tiếp ở cấp cao:

“Các nhà lãnh đạo của cả hai bên đã thừa nhận rằng chúng ta hưởng lợi nhiều hơn nhờ sự hợp tác so với xung đột.”

Các cơ quan truyền thông Trung Quốc đã hoan nghênh việc Đại sứ Baucus đến Bắc Minh, với một bài xã luận đăng trên nhật báo China Daily tuyên bố rằng ông có thể đưa vấn đề Trung Quốc ra truớc Quốc hội Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG