Đường dẫn truy cập

Lực lượng chính phủ Syria chiếm lại thị trấn từ tay phe nổi dậy


Chiến binh của phe nổi dậy chiến đấu với binh sĩ trung thành với Tổng thống al-Assad tại thị trấn Morek trong thành phố Hama.
Chiến binh của phe nổi dậy chiến đấu với binh sĩ trung thành với Tổng thống al-Assad tại thị trấn Morek trong thành phố Hama.
Lực lượng chính phủ Syria dường như đã chiếm lại được phần lớn thị trấn miền núi Yabroud dọc theo biên giới Libăng. Đây là thị trấn diễn ra các trận tranh chiến dữ dội giữa hai bên. Các nhà tranh đấu đối lập cho biết lực lượng của phe nổi dậy vẫn còn chiếm giữ một vài nơi của thị trấn và trên những ngọn đồi nhìn xuống thị trấn. Thông tín viên Edward Yeranian ở Cairo gởi về bài tường thuật sau đây.

Trận chiến ác liệt kéo dài khá lâu để giành quyền kiểm soát vùng núi Qalamoun, ở phía bắc Damascus, dường như đã chấm dứt vào ngày Chủ Nhật với một chiến thắng chiến lược của lực lượng chính phủ Syria. Việc kiểm soát cao nguyên dọc theo biên giới Libăng giúp cho Damascus kiểm soát được một xa lộ chính nối liền thủ đô với bờ biển phía bắc.

Một phát ngôn viên quân đội Syria gọi việc chiếm lại Yabroud là một đòn nặng, có tính chất quyết định, nhắm vào lực lượng nổi dậy mà chính phủ Syria gọi là “quân khủng bố”. Ông này nói thêm rằng nói chiến thắng của chính phủ sẽ ngăn chạn được những đường tiếp vận của phe nổi dậy từ Libăng.

Phát ngôn viên này nói chiến thắng của quân đội Syria tại Yabroud đã mang lại ổn định và an ninh tại vùng núi phía bắc Damascus và hạ sát nhiều tay lính đánh thuê và những phần tử khủng bố – những kẻ đã dùng vùng này để chuyển vận vũ khí từ Libăng.

Một chiến binh của phe nổi dậy, tự xưng là Abu Hoda al Homsi, nói với đài truyền hình al Arabiya là “những nhóm nhỏ phe nổi dậy vẫn còn kiểm soát một số nơi trong thị trấn Yabroud” và “đã rút khỏi trung tâm thành phố sau khi chờ tiếp viện mà không thấy có.” Ông nói thêm là máy bay của chính phủ và pháo binh “đã oanh kích các vị trí của phe nổi dậy trong nhiều ngày.”

Lãnh tụ đối lập Syria Ahmed Jarba nói với các kênh truyền hình vệ tinh nói tiếng Ả Rập là chiến thắng của chính phủ tại Yabroud phần lớn là nhờ các chiến binh của phe Hezbollah ở Libăng và những dân quân khác đến từ Iraq và Iran.

Ông nói lực lượng của phe nổi dậy đang tấn công dữ dội các kẻ thù gồm cả Hezbollah, các dân quân Shia ở Iraq, và ngay cả những chiến binh đến từ Iran. Ông nói các chiến binh bên ngoài đến sẽ tự đào mồ của họ trong trận chiến tại Yabroud.

Các kênh truyền hình vệ tinh nói tiếng Ả Rập cũng loan tin là chính phủ vẫn còn pháo kích và oanh tạc liên tục các phần đất do phe nổi dậy kiểm soát ở bên trong và chung quanh Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG