Đường dẫn truy cập

Đài Loan, TQ hoàn tất đường cáp Internet dưới biển


Giám đốc điều hành điện thoại di động Trung Quốc Li Yue trong buổi lễ hoàn tất công trình liên kết đầu tiên sợi cáp quang dưới đáy biển giữa Đài Loan và Trung Quốc, Đài Bắc, 18/1/2013
Giám đốc điều hành điện thoại di động Trung Quốc Li Yue trong buổi lễ hoàn tất công trình liên kết đầu tiên sợi cáp quang dưới đáy biển giữa Đài Loan và Trung Quốc, Đài Bắc, 18/1/2013
Các công ty viễn thông tại Hoa lục và Đài Loan đã hoàn tất đường dây cáp bằng sợi quang trọng yếu chuyển dữ liệu đặt dưới biển vào hôm thứ Sáu.

Đường dây dài 270 kilômét từ Đài Bắc đến Phúc Châu, Trung Quốc mất hơn 4 năm mới hoàn thành, lần đầu tiên nối liền những hoạt động mậu dịch và quá cảnh giữa hai cựu kình địch chính trị. Đường dây này cũng có thể chào mời các doanh nghiệp thuộc các công ty viễn thông bên ngoài Trung Quốc. Thông tín viên Đài VOA Ralph Jennings tường trình từ Đài Bắc.

Hai công ty viễn thông hàng đầu của Trung Quốc kết hợp với 4 công ty Đài Loan xây dựng một đường cáp trị giá 34,5 triệu đô la xuyên qua một eo biển được biết đến như một vùng trái độn quân sự có nhiều căng thẳng. Với việc hoàn tất đường dây cáp quang vào ngày 18 tháng Giêng, gọi điện thoại, và nối kết dữ liệu di động và Internet sẽ trở thành mạnh hơn và nhanh hơn, giúp nâng mối quan hệ doanh thương đang lớn mạnh gần đây.

Thứ trưởng Giao thông Đài Loan Yeh Kuang-Shih nói tại buổi lễ hoàn tất công trình tại Đài Bắc là chính phủ ông đã muốn có đường dây cáp quang này, cũng như các chuyến bay, chuyên chở bằng tàu biển và những mối quan hệ khác đã được mở ra giữa hai bên eo biển.

Ông nói còn một việc nữa sẽ được mở ra là chuyển các dữ liệu. Ông Yeh nói bộ của ông đã ghi nhận là có sự gia tăng về những mối quan hệ văn hóa, xã hội và kinh tế giữa Đài Loan và Hoa lục, do đó lưu lượng dữ liệu rất quan trọng. Ông nói thêm là cáp bằng sợi quang học có ý nghĩa tượng trưng và lịch sử thiết yếu.

Các giới chức Đài Loan bắt đầu cứu xét về đường cáp quang này vào năm 2002 nhưng vì những mối quan hệ chính trị băng giá lúc bấy giờ nên không thể bắt đầu dự án được.

Trung Quốc xem Đài Loan tự trị như là một phần lãnh thổ nước này kể từ cuộc nội chiến Trung Quốc trong những năm 1940 và đã đe dọa chiếm Đài Loan bằng vũ lực nếu cần. Tuy nhiên kể từ năm 2008, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu và những đối tác tại lục địa đã đặt qua một bên những tranh chấp chính trị để thương thuyết về những thỏa thuận mậu dịch, quá cảnh và đầu tư nhằm giúp nền kinh tế của đảo này. Dự án cáp quang bắt đầu dưới thời chính phủ của Tổng thống Mã Anh Cửu.

Với cáp quang học mới, dữ liệu không còn cần phải được gởi đi qua đường dây cáp dưới biển gián tiếp và chậm chạp. Sự gia tăng về tốc độ sẽ làm cho những kết nối giữa các nhà giải trí, đầu tư và du lịch từ hai nền kinh tế đang lên được dễ dàng và nhuần nhuyễn. Mậu dịch hai chiều đã vượt quá 100 tỉ đô la trong 10 tháng đầu năm ngoái, và Đài Loan đang tăng gia đều đặn những lãnh vực mở ra cho đầu tư Hoa lục.

Những công ty điện thoại địa phương nói vào tháng Tám, hai bên đã nhận được những dữ liệu trực tiếp bắt đầu với cáp quang học chạy từ đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát đến thành phố Hạ môn chỉ cách đó vài kilômét.

Giám đốc điều hành điện thoại di động Trung Quốc Li Yue nói tại buổi lễ hoàn tất công trình là đường cáp mới rất quan trọng. Lợi tức của những công ty khổng lồ Hoa lục từ Đài Loan tăng gần 40% trong 11 tháng đầu năm ngoái và con số những khách hàng điện thoại tại Đài Loan tăng 15%.

Ông Li Yue nói công ty của ông sẽ chắc chắn để cho cáp quang học này được mở trong một ngày sớm nhất, nới rộng vào một ngày sớm nhất cũng như cung cấp dịch vụ có chất lượng cao cho các doanh nhân và những người sử dụng điện thoại di động ở cả hai bên eo biển Đài Loan.

Đường dây cáp này có tên là Đường dây cáp Sợi Quang học số 1 cũng có thể thu hút những công ty viễn thông tại các nước xa xôi như Hoa Kỳ. Một nhóm các công ty viễn thông Đài Loan nói trong một thông báo là những công ty bên ngoài vùng này có thể sử dụng những đường dây cáp ngắn từ Đài Loan như một cửa ngỏ vào Trung Quốc, quốc gia hiện hạn chế tiếp cận trực tiếp của nước ngoài.

Các công ty viễn thông Đài Loan nói kết nối của họ ít nặng nề hơn là những đường dây hiện có đến Trung Quốc qua Nhật Bản hay Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG